นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. ให้สัมภาษณ์“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์”  ว่า  การก่อสร้างทางวิ่ง(รันเวย์) เส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.) แล้วเสร็จ 100% รวมทั้งได้บินทดสอบตลอดจนผ่านการรับรองจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) และบริษัท วิทยุการบิน จำกัด(บวท.) เรียบร้อยแล้ว   กำลังเร่งเก็บรายละเอียดความเรียบร้อยของงานระบบไฟฟ้าสนามบิน และทดสอบระบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดบริการตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.67

รันเวย์ 3 จะเพิ่มประสิทธิภาพทสภ.รองรับปริมาณเที่ยวบินได้เพิ่มมากขึ้นจากเดิม 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง(ชม.) เป็น 94 เที่ยวบินต่อ ชม. เครื่องบินไม่ต้องบินวนบนน่านฟ้าเพื่อรอลงจอดที่ ทสภ. เพราะรันเวย์เต็มรวมทั้งรองรับปริมาณจราจรกรณีปิดซ่อมรันเวย์เส้นที่ 1 และเส้นที่ 2 ที่เปิดให้บริการในปัจจุบันได้

นายกีรติ กล่าวต่อว่า การเปิดให้บริการรันเวย์ที่ 3 จะทยอยรองรับเที่ยวบินให้เต็มขีดความสามารถ โดยในปี 68 คาดว่าจะมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นประมาณ 75 เที่ยวบินต่อ ชม. จากปัจจุบันรองรับได้ 68 เที่ยวบินต่อ ชม. มีรายได้เพิ่มขึ้น 4,718.24 ล้านบาท จากนั้นในปี 69 จะมีเที่ยวบินประมาณ 85 เที่ยวบินต่อชม. มีรายได้ 8,561.54 ล้านบาทและในปี 70 จะมีเที่ยวบินเต็มขีดความสามารถที่ 94 เที่ยวบินต่อชม. และมีรายได้ 9,090.52 ล้านบาท

 ทั้งนี้รันเวย์เส้นที่ 3 มีความยาว 4,000 เมตร กว้าง 60 เมตร อยู่ด้านตะวันตกขนานกับรันเวย์ปัจจุบัน(รันเวย์เส้นที่ 1)              โดยรันเวย์เส้นที่ 3 ใช้สำหรับบินร่อนลงเป็นหลัก ส่วนรันเวย์เส้นปัจจุบันใช้สำหรับบินขึ้น ส่วนทางขับขนาน(Parallel Taxiway) จะอยู่ขนานกับรันเวย์เส้นที่ 3 จะมีทางขับออกด่วนเชื่อมต่อถึงกัน

 ด้านนายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า บวท. ได้เตรียมความพร้อมในการให้บริการจัดจราจรอากาศ ทั้งบุคลากร และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อรองรับการเปิดให้บริการรันเวย์เส้นที่ 3 ทสภ. อาทิ การติดตั้งเครื่องช่วยการเดินอากาศ (Instrument Landing System/Distance Measure Equipment : ILS/DME) และปรับปรุงฐานข้อมูลระบบบริหารจราจรทางอากาศ ขณะที่สายการบินต่างๆ อาทิ การบินไทย แอร์เอเชีย และบางกอกแอร์เวย์ส เตรียมความพร้อมฝึกฝนการบินกับเครื่องฝึกบินจำลอง(Flight Simulator) บินร่อนขึ้น-ลงด้วย

 นายณพศิษฏ์ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นสายการบินไทย จะเป็นสายการบินแรกที่บินขึ้นลงรันเวย์เส้นที่ 3 จากนั้นจะค่อยๆ ทยอยให้บริการรองรับเที่ยวบินมากขึ้น แต่จะไม่เพิ่มรวดเดียวให้ครบเต็มขีดความสามารถที่94 เที่ยวบินต่อชม.               เพราะต้องปฏิบัติตามมาตรฐาน และกฎระเบียบขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) ที่กำหนดว่าในการเปิดให้บริการรันเวย์ใหม่ ต้องค่อยๆ ดำเนินการ เพื่อความปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสาร หากไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบอาจโดนธงแดงจาก ICAO ได้