สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ว่าน.ส.คาริน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกหญิงทำเนียบขาว กล่าวถึงสุขภาพของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ว่า “แข็งแรงดี” และไม่เคยมีประวัติเข้ารับการรักษาโรคพาร์กินสัน


อย่างไรก็ตาม ฌอง-ปิแอร์ ปฏิเสธให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานของเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส และสื่ออีกหลายแห่ง ซึ่งอ้างข้อมูลจากบันทึกข้อมูลผู้มาเยือนทำเนียบขาว ว่านพ.เควิน แคนนาร์ด จากศูนย์การแพทย์ทหารวอลเตอร์ รีด และเป็นหนึ่งในแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาชื่อดังของสหรัฐ ซึ่งมีความถนัดด้านโรคพาร์กินสัน เดินทางเข้าและออกทำเนียบขาว 6 ครั้ง ระหว่างเดือนส.ค.ปีที่แล้ว ถึงเดือนมี.ค. ปีนี้


ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงคนหนึ่ง ซึ่งเคยทำงานที่ทำเนียบขาว ในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา และตอนนั้นไบเดนอยู่ในตำแหน่งรองผู้นำสหรัฐ เปิดเผยกับสื่อมวลชน ว่าไบเดนเคยเข้ารับการรักษาโรคไมเกรน กับนพ.แคนนาร์ด นานระยะหนึ่ง เมื่อปี 2559 โดยตอนนั้นนพ.แคนนาร์ด เดินทางมาที่ทำเนียบขาวเดือนละ 1 ครั้ง


ทั้งนี้ ไบเดน วัย 81 ปี กำลังเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากหลายฝ่าย รวมถึงจากสมาชิกบางส่วนในพรรคเดโมแครต ให้ถอนตัวจากการสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี ในวันที่ 5 พ.ย. นี้ ซึ่งไบเดนตั้งเป้ารักษาตำแหน่งให้ได้สองสมัยติดต่อกัน หลังทำผลงานย่ำแย่ ระหว่างการดีเบตกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยไบเดนส่งหนังสือถึงสภาคองเกรส และสนทนาทางโทรศัพท์ในรายการข่าวของสถานีโทรทัศน์เอ็มเอสเอ็นบีซี ซึ่งเป็นสิ่งที่แทบไม่มีผู้นำสหรัฐคนใดทำมาก่อน ยืนยันว่า จะสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้จวบจนนาทีสุดท้าย.

เครดิตภาพ : AFP