กลายเป็นดราม่าขึ้นมา ในการเลือกผู้ตัดสินทำหน้าที่เป่านกหวีดในศึกยูโร 2024 รอบรองชนะเลิศ ระหว่าง อังกฤษ ดวลกับ เนเธอร์แลนด์ ในวันที่ 10 ก.ค. นี้ หลังจากยูฟ่ามอบหมายหน้าที่สำคัญให้กับ เฟลิกซ์ ซวาเยอร์ เชิ้ตดำชาวเยอรมนี แม้ว่าเคยมีประวัติด่างพร้อยในอดีต

จู๊ด เบลลิงแฮม ตอนอายุ 18 ปีเคยโดนปรับเงิน 34,000 ปอนด์ เนื่องจากด่าใส่ ซวาเยอร์ หลังจากที่โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ พ่ายให้กับ บาเยิร์น มิวนิค 3-2 ​​เมื่อปี 2021 ระบุว่าทำไมถึงให้ผู้ตัดสินที่มีประวัติล็อคผลการแข่งขันมาทำหน้าที่ในเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเยอรมนี

ทั้งนี้ เบลลิงแฮม พูดถึงกรณีในปี 2005 ซวาเยอร์ เคยโดนลงโทษแบน 6 เดือนในข้อหารับสินบน 250 ปอนด์จากผู้ตัดสินโรเบิร์ต ฮอยเซอร์ ที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายการพนันของชาวโครเอเชียซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเบอร์ลิน ส่งผลให้ฮอยเซอร์ถูกจำคุกและแบนตลอดชีวิต

ขณะที่ ซวาเยอร์ หลังพักงานไป 2 เดือนในปี 2021 ก็ได้กลับมาทำหน้าที่อีกครั้ง กระทั่ง 4 ปีต่อมา ได้เลื่อนขึ้นมาเป่าในบุนเดสลีกา และได้อยู่ในรายชื่อผู้ตัดสินของฟีฟ่าในปี 2012

แฟนรายหนึ่งบ่นไม่พอใจ “เขาจะเป็นกลางได้อย่างไร ยูฟ่ากำลังเล่นอะไรอยู่” รายอื่นๆ เช่น “มันท้าทายตรรกะ ผู้ตัดสินที่มีเรื่องกับผู้เล่นที่เก่งที่สุดของเราเรื่องล็อคผลเข้ามาทำหน้าที่ได้ยังไง”, “ผู้ตัดสินที่มีประสบการณ์และเป็นกลางมากมาย ทำไมจึงเลือกผู้ตัดสินรายนี้”