นับว่ายังคงเป็นประเด็นที่สังคมไทยจับตากันล้นหลาม กรณีที่ทาง “กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช” โพสต์เปิดรับฟังความเห็นในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานฝั่ง จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี โดยจะต้องเฉือนพื้นที่ป่าไปกว่า 265,286.58 ไร่ ซึ่งเปิดให้ลงความเห็นตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.-12 ก.ค. 2567 ภายหลังจากมีการนำเสนอข่าวออกไปสร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์สนั่น หวั่นใจว่าพื้นที่ดังกล่าวอาจจะหลุดไปยังมือนายทุนรายใหญ่ และนี่อาจจะทำร้ายระบบนิเวศของสัตว์ป่าที่อยู่อาศัยในบริเวณนั้น

เปิด 8 ขั้นตอน! ลงชื่อเพิกถอนป่า 2.6 แสนไร่ เพื่อ #Saveทับลาน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 9 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้นำคลิปวิดีโอ Ep.24 อุทยานแห่งชาติทับลาน “ป่าลานผืนสุดท้ายของประเทศไทย” มาเผยแพร่อีกครั้ง โดยคลิปดังล่าวมีเนื้อหาสั้นๆ 1 นาที ระบุว่า อุทยานแห่งชาติทับลาน มีสังคมพืชที่จัดเป็นป่าลุ่มต่ำที่มีความสมบูรณ์มาก มีสังคมพืชที่มีการซ้อนทับกันของลักษณะทางนิเวศวิทยาของป่าภาคกลาง กับนิเวศวิทยาของป่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความหลากหลายของชนิดพันธุ์ไม้และสัตว์ป่า โดยเฉพาะบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติทับลาน ท้องที่ตำบลบุพราหมณ์ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี เป็นพื้นที่ที่มีต้นลานป่าขึ้นกระจายพันธุ์ในพื้นที่อย่างหนาแน่น ซึ่งต้นลานจัดเป็นไม้ตระกูลปาล์ม เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว ซึ่งเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นสูงประมาณ 10 – 26 เมตร จึงกล่าวได้ว่าลานป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เป็นป่าลานธรรมชาติผืนที่สมบูรณ์ที่สุด และผืนสุดท้ายของประเทศไทย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ชุมชนที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไป ผ่านช่องทาง https://docs.google.com/…/1FAIpQLSdOxZiTKKlqQF…/viewform

ชมคลิป

ขอบคุณข้อมูลและภาพ เพจประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช