สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ต้อนรับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ที่เรือนรับรองภายในทำเนียบโนโว-โอการ์โยโว ชานกรุงมอสโก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นับเป็นการเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ ครั้งแรกในรอบ 5 ปีของโมดี หรือนับตั้งแต่ปี 2562 และปูตินเยือนอินเดียในอีกสองปีหลังจากนั้น


ขณะที่สื่อท้องถิ่นของรัสเซียรายงานว่า การพบหารือเกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศเป็นกันเอง เนื่องจากยังไม่ถือว่าเป็นการประชุมอย่างเป็นทางการ โดยผู้นำทั้งสองประเทศมีกำหนดพบหารือกันอีกครั้ง ที่ทำเนียบเครมลิน ในวันอังคารที่ 9 ก.ค.


ด้านนายเมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตัน “มีความวิตกกังวล” ต่อความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับรัสเซีย แน่นอนว่าสหรัฐเคารพทุกการตัดสินใจของอินเดีย แต่มีความคาดหวังเช่นกัน ว่าอินเดียจะสามารถเน้นย้ำกับรัฐบาลมอสโก ว่าอีกฝ่ายต้องยึดมั่นและปฏิบัติตามกฎบัตรสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับกาารเคารพอธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดน


ทั้งนี้ รัสเซียเป็นประเทศคู่ค้าอาวุธรายใหญ่ที่สุดของอินเดีย ตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต แม้อินเดียแสวงหาอาวุธจากประเทศอื่นมากขึ้น เนื่องจากสงครามในยูเครนทำให้อุตสาหกรรมอาวุธของรัสเซียต้องเน้นผลิตเพื่อการนี้ก่อน แต่ แต่อินเดียยังคงเป็นลูกค้ารายใหญ่อันดับต้น ในการซื้อ “น้ำมันราคามิตรภาพ” จากรัสเซีย โดยปริมาณการซื้อเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2566 และรัฐบาลนิวเดลีไม่เคยประณาม การทำสงครามของรัสเซียในยูเครน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES