สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ประกาศส่ง เฟลิกซ์ ซเวเยอร์ เปาจอมฉาวชาวเยอรมัน ลงตัดสินเกมยูโร 2024 รอบรองชนะเลิศ ระหว่าง ทีมชาติอังกฤษ กับ เนเธอร์แลนด์ ที่สนาม เบเฟาเบ สตาดิโอน ดอร์ตมุนด์ คืนวันพุธนี้

ย้อนหลังกลับไปเมื่อปี 2006 ซเวเยอร์ เคยถูก สหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี (เดเอฟเบ) ลงโทษแบนถึง 6 เดือน หลังเข้าไปพัวพันกับคดีล้มบอลในเกมระดับลีกา 2 ของเยอรมนี โดยถูกจับได้ว่า รับเงินสินบนจำนวน 300 ยูโร (ราว 11,700 บาท) จาก โรเบิร์ต ฮอยเซอร์ เชิ้ตดำจอมฉาว ที่ถูกแบนยาวตลอดชีพ

นอกจากนี้ในเดือนธ.ค.ปี 2021 ซเวเยอร์ ต้องพักงานไป 2 เดือน หลังโดน จู๊ด เบลลิงแฮม มิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษ โจมตีเรื่องที่เคยพัวพันกับการล้มบอล หลังเกมบุนเดสลีกา นัดที่ โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ แพ้ บาเยิร์น มิวนิค 2-3 เนื่องจากไม่พอใจที่เขาไม่ยอมให้จุดโทษกับ “เสือเหลือง” แถมยังเป่าให้ “เสือใต้” ได้จุดโทษจากการทำแฮนด์บอลของ มัตส์ ฮุมเมิลส์ ในช่วงท้ายเกมก่อนที่ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี จะสังหารเข้าไปเป็นประตูชัยให้ บาเยิร์น อีกต่างหาก

“เมื่อคุณให้ผู้ตัดสินที่เคยล้มบอลมาก่อนลงทำหน้าที่ในเกมที่ใหญ่ที่สุดในเยอรมนี คุณคิดว่ามันจะเป็นยังไงล่ะ” เบลลิงแฮม กล่าวหลังจบเกมฉาว และทำให้ตัวเขาโดน เดเอฟเบ ลงโทษปรับเงินถึง 40,000 ยูโร (ราว 1.56 ล้านบาท) เลยทีเดียว

ขณะที่ ซเวเยอร์ ก็ออกมาพูดปกป้องการทำหน้าที่ของตัวเองผ่าน “บิลด์” สื่อดังของเยอรมนี พร้อมประณามการให้ความเห็นของ เบลลิงแฮม ด้วยว่า เป็นการดูถูก และดูหมิ่นผู้ตัดสินมืออาชีพอย่างเขาอย่างรุนแรง.

ภาพ AFP, gettyimages