จากกรณีตำรวจสืบสวน ภ.5 ร่วมกับ สืบเชียงใหม่ นำโดย พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภาค 5 พล.ต.ต.ธวัชขัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ร่วมกันจับกุมตัว นายนิพิฐพนธ์ อายุ 26 ปี คนร้ายชิงทอง 60 บาท จากร้านทองออโรร่า ชั้น 2 ในห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยจับกุมได้ในบ้านพักพื้นที่ดอยสะเก็ด ก่อนนำไปค้นบ้านพบของกลางทองคำ 60 บาท เสื้อผ้าที่สวมใส่ในการก่อเหตุ นั้น

ด่วน! จับแล้วโจรสุดเหี้ยม วางแผนชิงรถเก๋งแอปดัง ยิงคนขับทิ้งเหวสวมรอยชิงทอง60บาท

ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 ก.ค.67 จากการสอบสวน นายนิพิฐพนธ์ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ก่อนเกิดเหตุได้นำรถโตโยต้ายาริส สีเทาทะเบียนเชียงใหม่ ของตัวเองมาจอดในลานจอดรถวัดผาลาด ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ก่อนเรียกรถว่าที่ ร.ท.สุเทพ ชันนันตา อายุ 48 ปี ให้มารับผ่านทางแอปพลิเคชัน เมื่อมาถึงได้ขึ้นรถให้ขับไปวนลงดอยได้สักระยะหนึ่งจึงใช้ปืนยิงจากด้านหลังแล้วเปลี่ยนเสื้อผ้าผู้ตาย ก่อนนำศพไปทิ้งลงเหวห่างจากลานจอดรถวัดผาลาด ประมาณ 200 เมตร แล้วไปก่อเหตุชิงทอง เพื่อสวมรอยเป็นคนตายมาชิงทองแล้วหลบหนีนำรถมาจอดทิ้งแล้วเปลี่ยนเสื้อผ้ากลับ แล้วนำทองไปขายแต่ทางร้านทองไม่รับซื้อจึงกลับบ้านพักกระทั่งตำรวจมาจับกุมดังกล่าว

ส่วนสาเหตุที่ลงมือก่อเหตุเพราะสงสารพ่อและแม่ ที่ตกเป็นเหยื่อแชร์ลูกโซ่ Forex-3D เมื่อหลายปีก่อน เสียเงินไปหมดตัวกว่า 10 ล้านบาท ทำใหตนเองเกิดความเครียด เลยคิดวางแผนหาเงินมานานกว่า 1 ปี กระทั่งมาก่อเหตุดังกล่าว ทั้งนี้มีรายงานว่าแผนการก่อเหตุของผู้ต้องหานั้น แยบยลราวภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดทีเดียว

ขณะที่ญาติของเหยื่อผู้เสียชีวิต ได้เดินทางมาดูที่เกิดเหตุบรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า พร้อมตะโกนสาปแช่ง นายนิพิฐพนธ์ และเรียกร้องให้ประหารชีวิตสถานเดียว.