นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท. ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า เมื่อเวลา 18.07 น. วันที่ 8 ก.ค.67 ได้เกิดเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 201 กรุงเทพ – พิษณุโลก ชนกับรถกระบะ ยี่ห้อนิสสัน สีน้ำตาล หมายเลขทะเบียน บม 5669 จังหวัดพิจิตร บริเวณทางลักผ่าน หลักกิโลเมตรที่ 349/17 – 350/1 ระหว่างสถานีพิจิตร – ท่าฬ่อ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีป้ายเตือน และสัญญาณไฟครบถ้วน จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย และผู้เสียชีวิต 5 ราย

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่า รถกระบะคันดังกล่าว เดินทางมาจากตำบลป่ามะคาบ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร เพื่อจะไปร่วมงานศพญาติ ที่วัดราชช้างขวัญ หลังจากเกิดเหตุ รฟท. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือ ดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตในด้านมนุษยธรรมตามระเบียบของ รฟท. กับครอบครัวผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตต่อไป ทั้งนี้ รฟท. ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บมา ณ โอกาสนี้ 

นายเอกรัช กล่าวอีกว่า ส่วนขบวนรถธรรมดาที่ 201 กรุงเทพ – พิษณุโลก พบว่า หัวรถจักรได้รับความเสียหายต้องถอยกลับไปเปลี่ยนหัวรถจักรใหม่ที่สถานีท่าฬ่อ ทำให้ผู้โดยสารที่เดินทางมากับขบวนรถดังกล่าวถึงสถานีปลายทางล่าช้ากว่ากำหนด รฟท. ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ อย่างไรก็ตามได้ให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบริเวณทางผ่านเสมอระดับอย่างจริงจัง โดยมุ่งเน้นการให้ความรู้แก่ประชาชนและชุมชนใกล้เคียง เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้กับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ รวมถึงยังคำนึงถึงความปลอดภัยและการปฏิบัติตามกฎจราจรก่อนข้ามทางผ่านเสมอระดับ

ตลอดจนให้ความสำคัญกับป้ายสัญลักษณ์เตือนป้ายจราจร ไฟกะพริบ ป้ายข้อความเตือนทั้งสองด้าน มีเครื่องหมายจราจรครบถ้วน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ อีกทั้ง รฟท. ยังได้กำหนดมาตรการแก้ปัญหาในระยะเร่งด่วน โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเร่งสรุปจำนวนทางลักผ่านที่ผิดกฎหมาย เพื่อดำเนินการแก้ปัญหาปิดจุดทางลักผ่านต่างๆ หรือประสานหน่วยงานท้องถิ่นที่ดูแลรับผิดชอบถนนที่ตัดผ่านทางรถไฟสนับสนุนงบประมาณในการติดตั้งเครื่องกั้นอัตโนมัติ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร และประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรผ่านจุดดังกล่าว 

นายเอกรัช กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา รฟท. เข้าไปดำเนินการปิดทางลักผ่านต่างๆ ก็จะได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่นั้นๆ ขอให้เปิดเส้นทางลักผ่านเพื่อใช้ในการสัญจร หรือลักลอบเปิดใช้ ทางลักผ่านโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก รฟท. แต่อย่างใด ทั้งนี้ รฟท. ขอความร่วมมือผู้ขับขี่ยานพาหนะผ่านจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ – รถยนต์ให้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ.