สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ว่ากองทัพยูเครนรายงานว่า กองทัพรัสเซียปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ด้วยการยิงขีปนาวุธโจมตีเป้าหมายหลายแห่งทั่วยูเครน เมื่อวันจันทร์ รวมถึงโรงพยาบาลเด็กโอคห์มัตดิต ในกรุงเคียฟ ซึ่งมีรายงานผู้เสียชีวิตที่นี่อย่างน้อย 2 ราย และโครงสร้างบางส่วนของโรงพยาบาลได้รับความเสียหาย


ขณะที่มีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 10 ราย จากการที่ขีปนาวุธของกองทัพรัสเซียโจมตีเป้าหมายอีกหลายแห่งในกรุงเคียฟ และมีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 12 ราย ในพื้นที่ตอนกลางและตะวันออกของยูเครน


ปฏิบัติการดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน อยู่ระหว่างเยือนโปแลนด์อย่างเป็นทางการ ซึ่งเซเลนสกีกล่าวว่า กองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธประมาณ 40 ลูก โจมตีเป้าหมายในยูเครน และเรียกร้องพันธมิตรส่งระบบป้องกันขีปนาวุธให้แก่ยูเครน ให้มากขึ้นทั้งความเร็วและปริมาณ


ด้านบริษัท “ดีเทค” ผู้ประกอบการเอกชนด้านการจ่ายกระแสไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในยูเครน รายงานว่า สถานีจ่ายกระแสไฟฟ้าย่อย 3 แห่งได้รับความเสียหายมากน้อยแตกต่างกันไป จากการโจมตีของกองทัพรัสเซียรอบนี้ ที่ยิ่งทำลายศักยภาพการผลิตและจ่ายกระแสไฟฟ้าในยูเครน ซึ่งลดลงไปมากกว่าครึ่งหนึ่ง ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา


อนึ่ง ทำเนียบเครมลินในกรุงมอสโกยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ดี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กองทัพรัสเซียยืนยันว่า การโจมตีในยูเครน “เน้นเป้าหมายทางทหารเท่านั้น”.

เครดิตภาพ : AFP