รัฐบาลสเปนได้ออกมาตรการใหม่ด้านการจำกัดอายุผู้เข้าชมคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาติดเรต 18+ โดยหวังว่าจะช่วยแก้ปัญหาการเสพติดหนังโป๊ในหมู่เด็กและเยาวชนที่อายุยังไม่บรรลุนิติภาวะ

มาตรการนี้อยู่ในรูปของแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ ใช้ชื่อว่า “Porn Passport” หรือเอกสารประจำตัวผู้รับชมภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ออนไลน์ ผูกติดกับแอปพลิเคชันประเภทดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล ซึ่งจะอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าชมเว็บไซต์เรต 18+ ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายตามเงื่อนไข และไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนตัวระหว่างการเข้าชมเว็บไซต์แนววาบหวิว 

รายงานข่าวระบุว่า ข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์หรือใช้งานออนไลน์จะถูกบันทึกไว้ในอุปกรณ์ของผู้ใช้งานเท่านั้น โดยไม่มีการส่งผ่านเข้าไปในระบบของแอปพลิเคชัน 

แนวคิดของแอปนี้ก็คือเพื่อระบุอายุผู้ใช้งานเว็บไซต์ติดเรต โดยไม่ต้องระบุตัวตนและไม่มีการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการรับชมเนื้อหา เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว

ในการใช้งานระบบนี้ ผู้ใช้จะต้องยืนยันตัวตนผ่านระบบข้อมูลประชากรเสียก่อน เพื่อเป็นการแยกแยะว่าอายุของผู้ใช้ถึงเกณฑ์หรือไม่ หลังจากนั้นก็จะได้รับเหรียญเครดิต 30 เหรียญสำหรับใช้เช้าชมเว็บไซต์เรตเอ็กซ์ ซึ่งแต่ละเหรียญจะมีอายุใช้งาน 30 วัน และเหรียญ 1 เหรียญจะใช้เข้าชมเว็บไซต์แห่งเดียวกันได้ 10 ครั้ง

เมื่อได้รับเหรียญแล้ว ผู้ใช้ก็จะสามารถรับชมคอนเทนต์เรต 18+ จากเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องยืนยันตัวตนหรืออายุผ่านระบบใด ๆ อีก เว้นแต่ว่าจะต้องการรับเหรียญชุดใหม่หลังจากใช้หมดแล้ว ก็จะต้องกลับไปยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชันอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ก็มีผู้แย้งว่า ผู้ใช้งานอาจจะต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่น่าอาย ถ้าหากได้รับสัญญาณเตือนจากแอปว่า “เหรียญดูหนังโป๊” ใกล้หมดต่อหน้าคนอื่น แต่ข้อดีของระบบนี้ก็คือผู้ใช้งานสามารถรับเหรียญได้ตลอดเวลาโดยไม่มีการจำกัดจำนวน

ที่มา : ladbible.com, newsx.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES