กลายเป็นหนึ่งในนักสู้ที่ทุกคนต้องหันมาจับตามอง สำหรับ “Man of Steel” ซอ ลิน อู” คนเหล็กชาวกะเหรี่ยงจากเมียนมา วัย 32 ปี หลังล่าสุดโชว์ความโหดสอยน็อก “แฝดอโยธยา” พงษ์ศิริ พีเค.แสนชัย จอมบู๊ วัย 33 ปี จากอยุธยา ลงไปนอนกองในยกที่ 2 จนเข้าป้ายคว้าสัญญานักกีฬา ONE มาครองได้แบบสุดสะใจ ถือเป็นคนที่ 18 ของรายการ ในศึก ONE ลุมพินี 69 เมื่อค่ำคืนวันศุกร์ที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา

ไฟต์นี้ “ซอ ลิน อู” ยังสามารถรักษามาตรฐานการชกของตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม โดยอาศัยความแข็งแกร่งกดดัน “พงษ์ศิริ” อย่างต่อเนื่อง ก่อนจะได้จังหวะปล่อยหมัดอัปเปอร์คัตขวาเข้าเต็มคาง ส่งกำปั้นเจ้าถิ่นร่วงลงไปนอนแผ่หลาคาสังเวียน และเพิ่มสถิติชนะ 3 ไฟต์รวดพร้อมคว้าโบนัส 350,000 บาท เป็นครั้งที่สอง ท่ามกลางเสียงเชียร์ดังกระหึ่มจากเอฟซีเพื่อนร่วมชาติที่เข้ามาชมในสนาม

ด้วยลีลาการต่อสู้แบบดุดันไม่กลัวใครหน้าไหนเมื่อต้องยืนอยู่บนผืนผ้าใบ ทำให้บิ๊กบอส “ชาตรี ศิษย์ยอดธง” มอบสัญญานักกีฬา ONE มูลค่า 1 แสนเหรียญสหรัฐ (ราว 3.6 ล้านบาท) ตอบแทนผลงานอันคู่ควรให้แก่ “ซอ ลิน อู” เป็นรายที่ 18 ของรายการทันที

“ซอ ลิน อู” ชื่อเสียงโด่งดังมากในเมียนมา

สำหรับ “ซอ ลิน อู” เกิดเมื่อ 4 ธ.ค.2534 ที่รัฐมอญ ทางตอนใต้ของประเทศเมียนมา เป็นลูกคนเล็กจากพี่น้อง 6 คน สมัยเด็กมีชีวิตค่อนข้างลำบากถึงขั้นต้องนำข้าวสวยมาใส่น้ำทำเป็นข้าวต้มเพื่อประหยัด เขาเริ่มชกมวยครั้งแรกตอนอายุ 12 ปี ตามรอยของคุณพ่อที่เคยเป็นนักชกเลทเว่ยมาก่อน โดยได้เงินค่าตัวในการขึ้นชกครั้งแรก 1,000 จ๊าด (ประมาณ 11 บาท ตามค่าเงินปัจจุบัน)

“ซอ ลิน อู” ผ่านประสบการณ์ชกในบ้านเกิดมาอย่างโชกโชนเกินกว่า 100 ไฟต์ กระทั่งประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ Golden Belt รุ่น 60 กก. ซึ่งถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติของวงการมวยเลทเว่ย และสร้างชื่อโด่งดังไปทั่วประเทศ รวมถึงเคยวัดฝีมือกับนักมวยไทยชื่อดังที่ข้ามสายไปชกในกติกาเลทเว่ยหลายราย อาทิ “สิงห์มณี แก้วสัมฤทธิ์”, “อวตาร พีเค.แสนชัย”, “พงษ์ศิริ พีเค.แสนชัย” และ “ปกรณ์ พีเค.แสนชัย”

ซอ ลิน อู เสมอ พงษ์ศิริ ในกติกาเลทเว่ย (19 ม.ค.63)

จนกระทั่งปี 2556 เขาได้เริ่มชกมวยไทยครั้งแรก ในฐานะตัวแทนทีมชาติเมียนมา ในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่เมียนมาเป็นเจ้าภาพ และคว้าเหรียญทองแดงมาครองได้ ก่อนที่ในปีนี้จะได้รับโอกาสทองให้มาตามล่าฝันในศึก ONE ลุมพินี รายการที่ตนติดตามเฝ้ามองอยากพิสูจน์ฝีมือมานานและมี “รถถัง” เป็นนักมวยที่ชื่นชอบ

ซอ ลิน อู แพ้ ภานุพงศ์ คว้าเหรียญทองแดงซีเกมส์ 2556

ในไฟต์เปิดตัว “ซอ ลิน อู” แจ้งเกิดได้สำเร็จ ด้วยการถล่มอาวุธหนักใส่ “มาซาโยชิ สึฮาชิ” จากญี่ปุ่น จนเอาชนะทีเคโอได้ยกสุดท้าย ในศึก ONE ลุมพินี 52 พร้อมคว้าโบนัส 3.5 แสนบาท ได้ทันที ขณะที่ไฟต์ต่อมาสามารถกำราบมวยแกร่งอย่าง “ฟาบิโอ เรอิส” ลงได้อย่างน่าประทับใจ ด้วยการกดน็อกยก 2 ในศึก ONE ลุมพินี 57 ส่งผลให้เจ้าตัวมีแฟนคลับทั้งชาวไทยและเมียนมาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว


ซอ ลิน อู vs พงษ์ศิริ

กระทั่งไฟต์ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา “ซอ ลิน อู” ตอกย้ำความแข็งแกร่งของตัวเองให้ประจักษ์อีกครั้ง ด้วยการสยบนักสู้มากฝีมืออย่าง “พงษ์ศิริ” ในยกที่ 2 พร้อมได้รับข่าวดีแบบสุดเซอร์ไพรส์เป็นตั๋วเลื่อนชั้นเข้าไปลุยในองค์กรศิลปะการต่อสู้ระดับโลกต่อไป

“ซอ ลิน อู” ชนะ 3 ไฟต์รวดคว้าสัญญา ONE

ท่ามกลางเสียงร่วมแสดงความยินจากพี่น้องร่วมชาติดังกึกก้องภายในสนาม “ซอ ลิน อู” ยังแสดงสายตาแห่งความมุ่งมั่นแบบเดิมไม่เปลี่ยนแปลง พร้อมสานฝันใหญ่ครั้งนี้ไปต่อให้จนสุดทาง โดยมีเป้าหมายหลักคืออยากเป็นนักชกที่ดีและแสดงผลงานให้สนุกถูกใจแฟนมวย ถือเป็นอีกหนึ่งดาวเด่นจากประเทศเพื่อนบ้านที่น่าจับตามองอย่างแท้จริง

ติดตามข่าวสารและความคืบหน้าของ ONE ได้ที่เฟซบุ๊ก ONE Championship Thailand เว็บไซต์ ONEFC.com และอินสตาแกรม ONEChampTh