นับว่ายังคงเป็นประเด็นที่สังคมไทยจับตากันล้นหลาม กรณีที่ทาง “กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช” โพสต์เปิดรับฟังความเห็นในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานฝั่ง จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี โดยจะต้องเฉือนพื้นที่ป่าไปกว่า 265,286.58 ไร่ ซึ่งเปิดให้ลงความเห็นตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.-12 ก.ค. 2567 ภายหลังจากมีการนำเสนอข่าวออกไปสร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์สนั่น หวั่นใจว่าพื้นที่ดังกล่าวอาจจะหลุดไปยังมือนายทุนรายใหญ่ และนี่อาจจะทำร้ายระบบนิเวศของสัตว์ป่าที่อยู่อาศัยในบริเวณนั้น

เช่นเดียวกันนี้บนโลกออนไลน์ต่างพากันสงสัยว่าการล่ารายชื่อ ที่เปิดให้ลงชื่อตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ปัจจุบันเป็นเวลากว่า 10 วันแล้วมีผลโหวตจากเสียงประชาชนไปแล้วจำนวนเท่าไหร่ จากความเคลื่อนไหวล่าสุดทางด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ว่า มีผู้แสดงความเห็นผ่านเว็บไซต์ของกรมอุทยานฯ แล้ว 6-7 หมื่นคน คาดว่าเมื่อสิ้นสุดการเปิดรับฟังความเห็นน่าจะมีผู้แสดงความเห็นถึงหลักแสนคน

สำหรับวิธีรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ชุมชนที่เกี่ยวข้อง และประชาชน สามารถลงความเห็นได้ที่เว็บไซต์ของ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หรือคลิกที่ https://portal.dnp.go.th/Content/nationalpark?contentId=37163
โดยขั้นตอนมีดังนี้
1. กรอกบัญชี E-mail และเลือกความคิดเห็นของเรา
2. กรอก ชื่อ-นามสกุล
3. กรอกอายุ
4. กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน

5. กรอกข้อมูลว่า เรามีส่วนเกี่ยวข้องในฐานะใด
6. เลือกติ๊กในช่องว่า ท่านเห็นด้วยหรือไม่ กับการปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน จากการสำรวจแนวเขตเมื่อปี พ.ศ. 2543 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 เพื่อกำหนดพื้นที่เป็นอุทยานแห่งชาติทับลาน จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดสระแก้ว


7. กรอกระบุเหตุผล
8. กรอก ข้อห่วงใย/ความเห็น/ข้อเสนอแนะ