เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา (สว.) ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม วาระการพิจารณาญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกวุฒิสภา (สว.) ที่นายสมชาย แสวงการ เป็นผู้เสนอ

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. ลุกขึ้นอภิปรายว่า ตนขอขอบคุณประธานที่กล้าหาญในการเปิดประชุม ดังนั้น เป็นหน้าที่และอำนาจของพวกเรา สว.ชุดเรา ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ โดยเฉพาะ สว.กิตติศักดิ์ ความรู้น้อย เป็นเด็กบ้านนอก เป็นผู้เฒ่า อยากจะบอกว่าที่ สว.ใหม่ ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองและประกาศในราชกิจจานุเบกษาเท่านั้น ดังนั้นว่าที่ สว.ใหม่ ที่มาตำหนิติเตียน กรุณา “หุบปากเดี๋ยวนี้ เพราะฉะนั้นหน้าที่ใคร ผมไม่ก้าวก่าย”

ทำให้นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่ใช่ประเด็นที่จะมาพูดกัน แต่นายกิตติศักดิ์ ยังยืนยันเหมือนเดิมว่า คนที่ออกมาตำหนิ “ให้หุบปากและนั่งลงซะ ทุกคนมีศักดิ์ศรี ผมไม่ได้ว่าว่าที่ สว. 200 คน เราให้เกียรติท่าน แต่ในวันนี้ เราปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ อย่างถูกต้อง ดังนั้น การที่จะถูกใครก็ตามที่จะตำหนิติเตียนพวกเรา ผมคิดว่าไม่เป็นธรรมอย่างยิ่ง โดยเฉพาะพวกเราไม่ได้ยึดติด ไม่อยากที่จะอยู่โดยที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่”

นายกิตติศักดิ์ กล่าวต่อว่า ตนคิดว่าหากเอากันตรง ๆ กกต. กล้าๆ หน่อย อย่าปากกล้าขาสั่น ตนกลัวอย่างเดียวว่า กกต. ไม่รับรอง แล้วเราต้องปฏิบัติหน้าที่แบบนี้ต่อไป

“นี่เป็นสิ่งที่เป็นธรรมชาติ หากเรายังรับเบี้ยเลี้ยงรับเงินเดือนอยู่ แล้วไม่ปฏิบัติหน้าที่ ตรงนี้ ตนคิดว่าเอาเปรียบงบประมาณแผ่นดิน แต่ในเมื่อเราปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ อภิปรายทุกนาที ทางสภาต้องจ่ายเงินให้ สว.กิตติศักดิ์ ผมคิดว่า การปฏิบัติหน้าที่ สว.ใหม่นั้น เรายินดี ขอให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา จะเจริญรุ่งเรือง แต่หากเข้ามาแล้วปฏิบัติหน้าที่ไม่ตรงไปตรงมา ผมบอกไว้เพียงอย่างเดียวว่า อาจจะมีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ใหม่” นายกิตติศักดิ์ กล่าว.