เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือคอนเทเนอร์ BEYPORE SULTAN และ MCL-4 เส้นทางย่างกุ้ง-เกาะสอง-ระนอง เที่ยวแรก เดินทางถึงท่าเรือระนองเมื่อช่วงเช้าโดยเรือทั้ง 2 ลำ เป็นความร่วมมือระหว่างไทย-เมียนมา ในการผลักดันให้เกิดเส้นทางการค้าชายแดนใหม่ระหว่าง 2 ประเทศ สำหรับเรือ BEYPORE SULTAN ขามาจากท่าเรือย่างกุ้งบรรทุกสินค้า 56 ตู้ เป็นข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 52 ตู้ และเป็นตะกั่ว 4 ตู้ และขากลับจะบรรทุกสินค้า 30 ตู้ เช่น สุขภัณฑ์ เครื่องดื่มชูกำลัง สายไฟฟ้า เป็นต้น ส่วนเรือ MCL-4 ขามาจากท่าเรือย่างกุ้งบรรทุกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 41 ตู้ และขากลับจะบรรทุกสินค้า 28 ตู้

นายราชัน มีน้อย รอง ผวจ.ระนอง กล่าวว่า ผู้ประกอบการค้าชายแดนโดยเฉพาะผู้นำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากเมียนมาลดความเสี่ยงโดยเปลี่ยนเส้นทางการนำเข้า จากเดิมนำเข้าทางด่านแม่สอดโดยรถบรรทุกหันมานำเข้าทางด่านระนองโดยเรือ Barge มากขึ้น ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดระนองได้ออกใบอนุญาตขนย้ายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แล้ว 169,722 ตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 163,722 ตัน (ม.ค.-มิ.ย. 2566 ออกใบอนุญาตขนย้ายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จำนวน 6,300 ตัน) แต่ด้วยปัจจัยด้านสภาพอากาศผู้ให้บริการโลจิสติกส์ได้เปิดให้บริการขนส่งสินค้าโดยตู้คอนเทเนอร์  เพื่อป้องกันสินค้าเสียหายระหว่างการขนส่งและเป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก โดยได้รับการสนับสนุนจากทางการเมียนมาเป็นอย่างดี จึงเป็นที่มาของการขนส่งโดยเรือคอนเทเนอร์ในครั้งนี้ ทั้งนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดระนอง ในฐานะหน่วยงานในพื้นที่ได้ประสานงานกับสำนักงานส่งเสริมการค้าไทยในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการภาคเอกชน และผลักดันให้เป็นเส้นทางการค้าชายแดนใหม่ของไทย

​ ด้าน นายสิทธิพงษ์ จันทร์ศรีกรด ผู้แทนท่าเรือระนอง ให้ข้อมูลว่า ท่าเรือระนองมีความพร้อมรองรับตู้สินค้า โดยได้ดำเนินการจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งเครนยกตู้สินค้า พื้นที่วางตู้ และกำลังคนไว้เรียบร้อยแล้วตามที่ได้รับการประสานมาก่อนหน้านี้ โดยเมื่อเรือสินค้ามาถึงและดำเนินพิธีการศุลกากรแล้วเสร็จก็สามารถยกสินค้าขึ้นรถบรรทุกได้ทันที ทั้งนี้ทราบว่ามีผู้ประกอบการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์บางรายสนใจขนส่งสินค้าโดยใช้เส้นทางท่าเรือระนอง-สถานีรถไฟสะพลี-ICD ลาดกระบัง-ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งปัจจุบันสถานีรถไฟสะพลี จังหวัดชุมพร เป็นรถไฟทางคู่ มีจุดขนถ่ายตู้คอนเทเนอร์และมีลานกองเก็บตู้คอนเทเนอร์ (Container Yard : CY) ที่เอกชนในพื้นที่ใช้บริการขนส่งทุเรียนไปยังประเทศจีน เป็นอีกหนึ่งโครงข่ายโลจิสติกส์ที่เข้ามาเสริมศักยภาพการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดระนอง รองรับการขยายตัวทางการค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคต

​สำหรับ จ.ระนอง มีชายแดนติดกับประเทศเมียนมา มีจุดผ่านแดนถาวรระนอง-เกาะสอง 4 จุด ได้แก่ ท่าเทียบเรือสะพานปลา ท่าเทียบเรือศุลกากระนอง ท่าเทียบเรือของบริษัทอันดามันคลับ จำกัด ด่านตรวจคนเข้าเมืองระนอง และจุดผ่อนปรน 1 จุด คือ จุดผ่อนปรนบ้านเขาฝาชี ในปี 2566 ด่านศุลกากรระนอง  มีมูลค่าการค้าชายแดนสูงสุดเป็นลำดับที่ 4 ของการค้าชายแดนไทย-เมียนมา รองจาก ด่านศุลกากรแม่สอด ด่านศุลกากรสังขละบุรี และด่านศุลกากรประจวบคีรีขันธ์ ตามลำดับ โดยมีมูลค่าการค้า (ม.ค.-ธ.ค. 2566) รวม 21,353 ล้านบาท มูลค่าการส่งออก 15,477 ล้านบาท มูลค่าการนำเข้า 5,876 ล้านบาท มูลค่าดุลการค้า 9,601 ล้านบาท (ข้อมูล กรมการค้าต่างประเทศ) สำหรับสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันหล่อลื่น ของปรุงแต่งชนิดที่ใช้ในการเลี้ยงสัตว์ เครื่องดื่มให้พลังงาน สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ สัตว์น้ำ (ปลาแช่เย็น) ปลาป่น ถ่านไม้ป่าเลน เป็นต้น