“ออสเตรเลีย” เป็นประเทศขนาดใหญ่ มีสภาพภูมิศาสตร์หลากหลายรูปแบบ เหมาะสำหรับการทดสอบรถยนต์ประเภทออฟโรด ทั้งทางเรียบ ทางฝุ่น ขรุขระ โคลน ทะเลทราย ภูเขา ทุรกันดารแบบหฤโหด จึงเกิดทริปพิเศษตามรอยต้นกำเนิดรถกระบะ “โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่”  จากสำนักออกแบบและพัฒนา “Toyota Technical Centre Australia”  (TTC-AU) ที่เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

ขับบนออนโรด

โดย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้เชิญคณะสื่อมวลชนจากประเทศไทย กว่า 20 ชีวิต เข้าร่วมสัมผัสประสบการณ์ขับรถทดสอบ “ไฮลักซ์ รีโว่ จีอาร์-สปอร์ต” ด้วยการนั่งเครื่องบินเช่าเหมาลำ ของสายการบินจากเมลเบิร์น ไปลงที่เมือง Port  Augusta เมืองเล็กๆอยู่ทางตอนใต้ของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย  ซึ่งพื้นที่ Outback เป็นจุดเริ่มต้นของการทดสอบ

ลุยฝุ่น

สำหรับไฮลักซ์ รีโว่ จีอาร์-สปอร์ต รถกระบะไฮเพอร์ฟอร์มานซ์  เจเนอเรชั่นที่ 8 ที่อัปเกรดขุมกำลังเครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร GD Super Power 1GD-FTV  ถูกปรับจูนใหม่ให้แรงขึ้นอีก 10% จากรุ่นธรรมดา ให้กำลังสูงสุด  224 แรงม้า แรงบิด 550 นิวตัน-เมตร ระบบส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด และโหมดสปอร์ตปรับจูนเฉพาะช่วยตอบสนองได้ดีขึ้น การออกตัวเร็วขึ้นกว่ารุ่นปกติ

ปีนป่ายร่องลำธาร

ด้านช่วงล่างพัฒนาการควบคุมและยึดเกาะถนนดีขึ้น ให้ฟิลลิ่งราวกับรถแข่งที่ได้แรงบันดาลใจจากการแข่งขัน Dakar Rally สุดหฤโหดแล้วสร้างชื่อให้กับ “โตโยต้า ไฮลักซ์” ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ ด้านหลังแบบแหนบซ้อนพร้อมโช้กอัพ Monotube ของ KYB เบรกหน้า/หลังเป็นดิสก์เบรกแบบมีครีบระบายความร้อน พร้อมคาลิปเปอร์สีแดงสัญลักษณ์ GR ใส่ยางบีเอฟ กู๊ดริช ออลเทอเรน ขนาด 265/65R17 เพิ่มความสนุกในการขับทั้งออนโรดและเมื่อลุยๆแบบออฟโรด

ขับขึ้นเขาลุยหิน

นอกจากนี้การขยายฐานล้อหน้ากว้าง 140 มิลลิเมตร ด้านหลังกว้าง 155 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุดจากพื้นสูงขึ้นร 37 มิลลิเมตร ช่วยเสริมการยึดเกาะมากขึ้น โดยด้านบนส่งเสริมสมรรถนะ ด้านล่างเสริมการป้องกัน กระจังหน้าดีไซน์ตาข่าย G-Mesh จัดการรีดลมได้ดีขึ้น กันชนหน้าดีไซน์ใหม่เช่นกันพร้อมมีช่องรีดลม เพิ่มประสิทธิภาพอากาศพลศาสตร์

ลุยลำธารลองช่วงล่างใหม่

ส่วนภายในห้องโดยสารได้รับการอัพเกรดทั้งวัสดุ ฟังก์ชั่นให้ความรู้สึกพรีเมี่ยมและสปอร์ตมากขึ้น ด้วยธีมสีดำทั้งคัน ตัดด้วยสีแดงในส่วนที่เป็นฟังก์ชั่น เบาะใช้วัสดุซูเอด กระชับพร้อมเข็มขัดนิรภัยสีแดง ลำโพง 6 จุด จอ 10.25 นิ้ว ส่วนสเปคออสเตรเลีย ที่เราได้ทดสอบติดตั้งลำโพง JBL 9 จุด จอขนาด 8 นิ้ว ระบบอุ่นเบาะคู่หน้า

สำหรับการทดสอบกระบะไฮลักซ์ รีโว่ จีอาร์-สปอร์ต ที่ใช้ในครั้งนี้เป็นไฮลักซ์ จีอาร์เอส รถกระบะไฮเพอร์ฟอร์มานซ์ สเปคออสเตรเลีย ที่ผลิตจากโรงงานโตโยต้าบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ในประเทศไทย หรือไฮลักซ์ จีอาร์-สปอร์ต กระบะตัวแต่งแรงสุดในบ้านเรานั่นเอง!  เพียงแต่ฟังก์ชั่นแตกต่างกันตามการใช้งาน

มาถึงการทดสอบกันบ้าง หลังจากเครื่องบินแตะพื้น ขบวนรถกระบะไฮลักซ์ จีอาร์เอส 7 คันพร้อมรอรับอยู่แล้ว โดยแต่ละคันมีผู้โดยสารรวม 4 คน เพื่อขับจากทางหลวงเอาท์แบก ไฮเวย์มุ่งหน้าไปยังโรงแรม Wilpena Pound Resort ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติ Lkara Flinders Ranges ระยะทางช่วงแรกเกือบ 200 กิโลเมตร ถนนลาดยางวิ่งสวนเลนขึ้นลงเนิน ดังนั้นการใช้งานคล้ายกับขับในเมืองไทย  สบาย ๆไม่ใช้แรงเยอะ ยกเว้นน้ำหนักของพวงมาลัยหนักนิดนึงแต่รับรู้ได้ว่ารถเกาะถนนดี จากนั้นได้เปลี่ยนเป็นผู้ขับระยะทางราว 50 กิโลเมตร ในช่วงออฟโรดเส้นทางธรรมชาติ ทั้งทางฝุ่น ลูกรัง กรวด หิน หมดขับเคลื่อน 2 ล้อ  เรียกว่าได้ใช้พละกำลังที่มีอย่างสบาย ๆ ท่ามกลาง Wallaby (จิงโจ้แคระ) จิงโจ้ เจ้าถิ่นที่ออกมาโชว์ให้ชาวคณะได้ตื่นเต้นเป็นระยะๆ

ไต่เขา Pugillist Hill

การทรงตัวความเร็วสูงบนถนนลูกรังดี การตอบสนองของพวงมาลัย (ค่อนข้างหนักเมื่อความเร็วต่ำ) แต่แม่นยำ ควบคุมง่าย ผสานส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดไหลลื่นเปลี่ยนเกียร์ได้เนียนขึ้น เนื่องจากการปรับจูนเฉพาะกระบะไฮเพอร์ฟอร์มานซ์ช่วยลดเวลาตัดหรือต่อเกียร์จาก 1.4 เหลือ 1 วินาที ตอบสนองดีขึ้น มีแพดเดิลชิฟท์ให้ใช้เพิ่มความสนุก โดยขับลัดเลาะบนเส้นทางภูเขาสูงชัน ล้ออัลลอยสไตล์ดาการ์ขอบ 17 นิ้ว ใส่ยาง Bridgestone Dueler AT ขนาด 265/65R17 เหมาะสำรับขับออฟโรด นอกจากนี้มีระบบตัวช่วย DAC ปุ่มแทรคชั่นคอนโทรล สวิตช์หมุนเพื่อปรับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีให้เลือกทั้ง 4H, 4L และ 2WD ทำให้การปีนป่ายเป็นเรื่องง่ายๆ จนถึงที่พักช่วงค่ำ

วันต่อได้ขับทดสอบ 4 สถานีที่ทางทีมงานจากออสเตรเลียจัดให้ เป็นเส้นทางออฟโรดทั้งหมด โดยสถานีแรกขับทางออนโรดใช้โหมด 4H ก่อนเข้าถนนลูกรังขับด้วยความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. รถมีอาการกระเด้งเล็กน้อยแต่การเก็บเสียงค่อนข้างดี ในช่วงนี้ได้ใช้เบรกเอบีเอสเพราะเจ้าจิงโจ้กระโดดตัดหน้ากระทันหัน  เรียกว่าทั้งรถ ทั้งจิงโจ้ต่างเบรกตัวโก่ง สรุปรถเบรกหยุดกึก! แต่เจ้าจิงโจ้ถึงกับคลุกฝุ่นกันทีเดียว จากนั้นปีนขึ้นทางลาดชันระบบ HAC และระบบควบคุมความเร็วลงทางลาดชัน DAC ยังวางใจทำงานดีผ่อนแรงได้เยอะ แค่ประคองพวงมาลัยแล้วปล่อยให้รถไหลลงเนิน หรือแตะเบรกชะลอความเร็วนิดนึง เชื่อว่ามือใหม่ก็ขับสบายแน่นอน!

เช็คช่วงล่างหลังลุยออฟโรด

ตามด้วยการขับลงลำธาร(ไม่มีน้ำ) ผ่านโขดหินชนิดต่าง โดยใช้โหมด 4L กับแรงบิดมหาศาล 550 นิวตัน-เมตร พละกำลังที่เพิ่มขึ้นมา 10% ผ่านอุปสรรคอย่างง่ายดาย และปิดท้ายกับการโหมด 4L ขับไต่เขาท่ามกลางหินแหลมคม การขับต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะฝนที่ตกโปรยปรายทำให้สภาพเส้นทางลื่น ราวกับต้องการพิสูจน์ประสิทธิภาพของกระบะไฮเพอร์ฟอร์มานซ์กลาย ๆ อย่างไรก็ตามจอ MID แสดงภาพมุมของล้อหน้าบนกึ่งกลางมาตรวัดสังเกตุทิศทางของล้อที่ถูกต้องขณะไต่เนินชัน ระบบแทรคชั่น คอนโทรล ทำงานกันขมีขมัน มั่นใจทั้งไต่เขาสูงชันในช่วงขาขึ้นและขาลงเขา โดยมีรุ้งกินน้ำ จิ้งโจ้ จิงโจ้แคระ นกอีมู ตามส่งอยู่เบื้องหลังปิดทริปตามรอโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ จีอาร์-สปอร์ตบนดินแดนจิงโจ้อย่างน่าประทับใจ.