เมื่อวันที่ 8 ก.ค. พ.ต.อ.นภัสพงษ์ โฆษิตสุริยมณี ผกก.ตม.จว.ชลบุรี พ.ต.ท.วีระชัย ถิ่นกมุท สว.ตม.จ.ชลบุรี นำกำลังชุดสืบสวน บุกเข้าจับกุมนายอับดุลฮาคิม คาซานอฟ อายุ 29 ปี ชาวรัสเซีย ภายในห้องพักของโรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านซอยพระตำหนัก ซอย 6 พัทยาใต้ หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมยึดธนบัตรปลอมสกุลเงินยูโร ฉบับละ 50 ยูโร 140 ใบ เป็นเงินจำนวน 7,000 ยูโร หรือ 280,000 บาทไทย

สืบเนื่องมาจากชุดสืบสวน ตม.ชลบุรี ได้รับการประสานจากบูธแลกเงินสกุลต่างประเทศ ว่ามีชาวต่างชาติหลอกให้คนไทย นำเงินสกุลยูโรมาแลก จำนวนดังกล่าว 50 ยูโร คิดเป็นเงินไทย 20,000 บาท โดยมีการแลกเงินสำเร็จ และได้นำเงินดังกล่าว ส่งให้ชาวต่างชาติซึ่งเป็นนายอับดุลฮาคิม คาซานอฟ จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าทำการจับกุมได้ ก่อนนำตัวไปตรวจค้นยึดของกลางดังกล่าวเพิ่มเติม

นายต้อม (นามสมมุติ) อายุ 41 ปี คนไทยซึ่งถูกชาวต่างชาติรายนี้หลอกให้นำเงินไปแลก เปิดเผยว่า ได้รับการขอร้องจากชาวรัสเซีย รายนี้ ให้นำเงินจำนวนดังกล่าวไปแลก บอกว่าจะนำมาจ่ายค่าโรงแรมหลายพันบาท โดยที่ไม่ทราบมาก่อนว่าเป็นเงินปลอม ตอนที่นำเงินไปแลก ก็สามารถแลกให้สำเร็จ ได้เงินมาประมาณ 20,000 บาท จากนั้นก็นำไปให้ชาวรัสเซีย ก่อนจะมีบูธแลกเงินเข้ามาสอบถามข้อมูลจากตน กระทั่งมีการจับกุมชาวรัสเซียรายนี้ ตนจึงมาแสดงความบริสุทธิ์ใจกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝากแจ้งเตือนไปยังประชาชน ให้คอยระวังพฤติกรรมชาวต่างชาติดังกล่าว

พ.ต.อ.นภัสพงษ์ เปิดเผยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า นายอับดุลฮาคิม คาซานอฟ เพิ่งเดินทางมาประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม มีกำหนดการเดินทางออกนอกประเทศไทยวันพรุ่งนี้ (9 ก.ค.) ส่วนแบงก์ปลอมจำนวนดังกล่าว อ้างว่าเป็นของเพื่อนในประเทศตุรกี ซึ่งผลิตขึ้นในประเทศตุรกี โดยทางคนที่ผลิตแบงก์ปลอมขึ้นมา บอกว่าก่อนหน้านี้ เคยปลอมแบงก์ยูโร แล้วนำมาแลกในประเทศไทยสำเร็จ เป็นมูลค่ากว่า 400,000 บาท จึงขอเพื่อนชาวตุรกีนำเงินแบงก์ปลอมสกุลยูโรเข้ามาใช้ในประเทศไทย 7,000 ยูโร โดยอ้างว่าหากแลกเงินสำเร็จจะโอนไปแบ่งให้กับเพื่อนชาวตุรกี แต่ปรากฏว่าก่อนหน้านี้ พยายามนำเงินจำนวนดังกล่าวไปแลกธนาคารในห้างสรรพสินค้า แต่ก็ไม่สำเร็จ กระทั่งหลอกให้คนไทยนำเงินยูโรไปแลก จนเป็นที่มาของการจับกุมดังกล่าว