เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 ก.ค. 2567 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย จ.เลย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เป็นประธานในเปิดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2567 พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย นายธนยศ ทิมสุวรรณ สส.เลย พรรคภูมิใจไทย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง โดยมีส่วนราชการ และประชาชนให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้แต่งชุดผีตาโขน และร่วมในขบวนแห่อย่างสนุกสนาน มีประชาชนทักทาย และขอถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก

นายอนุทิน ได้กล่าวเปิดงาน ระบุว่า ยินดีอย่างยิ่งที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม ที่ยิ่งใหญ่นี้ ซึ่งจะเป็นประเพณีที่ช่วยผลักดันการท่องเที่ยวในพื้นที่ ให้มีชื่อเสียงกระจายออกไป ดึงดูดเม็ดเงินเข้ามาอย่างมหาศาล เป็นการคงไว้ซึ่งของเดินที่ทรงคุณค่า ตามแนวทางการสืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชปณิธานขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และนอกจากขบวนที่งดงามตระการตา ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน เป็นประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นอันดีงาม ยังมีขบวนเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 เป็นการแสดงออกถึงการรักชาติ ศาสนา เป็นการแสดงซึ่งความจงรักภักดี ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ของพี่น้องชาว จ.เลย และพี่น้องประชาชนทุกท่าน เราทุกคนต้องรู้รักสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

“ขอแสดงความชื่นชม คณะผู้จัดงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ช่วยทำให้งานนี้ สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมงานนี้ เพื่อช่วยกันอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ดีงามของ จ.เลย และของประเทศไทย เป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ร่วมในกิจกรรม งานนี้ โบราณว่าไว้ ถ้าใส่ชุดผีตาโขนแล้ว จะมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้น ผมเต็มใจใส่ เป็นประสบการณ์ที่ดีของชีวิต ที่ได้เรียนรู้ วัฒนธรรมท้องถิ่น และยินดีมากๆ ที่ได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมในครั้งนี้” นายอนุทิน กล่าว

สำหรับ งานประเพณีบุญหลวง และการละเล่นผีตาโขน เป็นงานประเพณีประจำปีของชาว อ.ด่านซ้าย จ.เลย ซึ่งจะจัดขึ้นหลังวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี ในช่วงปลายเดือน มิ.ย. ถึงต้นเดือน ก.ค. ที่ถนนหลายๆ สายของ อ.ด่านซ้าย หรือที่อื่นๆ ใน จ.เลย โดยเป็นงานที่มีบรรยากาศของความสนุกสนานรื่นเริง และมีชื่อเสียงอย่างมากในประเทศไทย โดยในปีนี้จัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 7-14 ก.ค. 67

การละเล่นผีตาโขน เป็นงานประเพณีที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ได้ปฏิบัติและสืบทอดต่อกันมาจากบรรพบุรุษ จึงทำให้งานประเพณีผีตาโขน เป็นประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัดเลย โดยเป็นการนำโดยนำงานบุญหลวง หรือ บุญผะเหวด งานบุญบั้งไฟ งานบุญซำฮะ (สะเดาะเคราะห์บ้านเมือง) และการละเล่นผีตาโขนมารวมเป็นงานเดียวกัน เพื่อเป็นการบูชาอารักษ์หลักเมือง และพิธีการบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์

สำหรับตารางกิจกรรมของเทศกาลบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2567 มีดังนี้

วันที่ 7-9 ก.ค. 2567 งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขนประจำปี 2567 บริเวณถนนพระแก้วอาสาหน้าที่ว่าการ อ.ด่านซ้าย และวัดโพนชัย

วันที่ 9-11 ก.ค. 2567 งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขนแบบโบราณ ณ วัดศรีภูมิ บ้านนาหอ อ.ด่านซ้าย

วันที่ 11-13 ก.ค. 2567 งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ณ วัดศรีสะอาด บ้านหนามแท่ง-นาทุ่ม อ.ด้านซ้าย

วันที่ 12-14 ก.ค. 2567 “งานไหลผี ที่นาเวียงใหญ่” Phi Ta Khon Night Parade ณ สนามฟุตบอลโรงเรียนด่านซ้ายและวัดโพธิ์ศรี บ้านนาเวียงใหญ่ อ.ด่านซ้าย.