สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ต้อนรับนายกรัฐมนตรีวิกเตอร์ ออร์บาน ผู้นำฮังการี ที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งออร์บานกล่าวว่า “เป็นภารกิจสันติภาพ 3.0” ที่หมายถึงต่อจากการเยือนกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน และกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

AFP


ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ว่า ผู้นำจีน “หารือเบื้องลึก” กับนายกรัฐมนตรีฮังการี เกี่ยวกับ “การพัฒนาและรักษาผลประโยชน์ร่วมกัน” ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ในยูเครน ที่สีแสดงความชื่นชมออร์บาน ในการส่งเสริมการแสวงหาหนทาง คลี่คลายความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ด้วยการใช้วิธีตามหลักการทูต โดยขอให้มีการนำจุดยืนและแนวทางของจีนไปร่วมพิจารณา


นอกจากนี้ ผู้นำจีนกล่าวด้วยว่า การหยุดยิง และการแสวงหาทางออกอย่างสันติจากวิกฤติการณ์ในยูเครน “เป็นผลประโยชน์ร่วมของทุกฝ่าย” ซึ่งต้องหาทางออกร่วมกันให้จริงจังและรวดเร็วที่สุด และขอให้คู่กรณีทุกฝ่ายยึดมั่นตาม “หลักการพื้นฐานสามประการ” คือ “ไม่ให้รุนแรงขยายวงกว้าง ไม่ยกระดับความรุนแรงของสงคราม และบุคคลที่สามยอย่าสุมไฟความขัดแย้งให้ลุกลามมากไปกว่านี้”.

เครดิตภาพ : AFP