เมื่อวันที่ 8 ก.ค. นายอรุณ สิงห์โต ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่า และควบคุมไฟป่า พร้อมด้วย นายศุภกร ศรีสุระ พนักงานพิทักษ์ป่า เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พบ.1 (ยางชุม) เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเพชรบุรี ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 สาขาเพชรบุรี ฝ่ายปกครองอำเภอชะอำ สนธิกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบ ป่าสงวนแห่งชาติป่าชะอำ-บ้านโรง และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบ้านโรง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิกัดโซน 47 P 595786 E 1418724 N พิกัดตำแหน่งแปลงที่ดิน (GPS) ระบบ UTM พื้นหมุดหลักฐาน WGS 84 แปลงที่ดินทั้งสิ้น 4 จุด เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ 68 ตารางวา ในพื้นที่ หมู่ 5 บ้านไร่เนิน ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

หลังได้รับแจ้งจาก นายแนบ เฟื่องฟู อดีตเจ้าหน้าที่ป่าไม้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 สาขาเพชรบุรี ว่ามีกลุ่มชาย-หญิง รวม 3 ราย แอบมาลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าชะอำ-บ้านโรง โดยขับรถกระบะตอนครึ่ง สีน้ำเงิน ยี่ห้อนิสสัน ไม่ติดป้ายทะเบียน พยายามขับหลบหนี ทับรถจักยานยนต์ นายแนบ จนเสียหาย ก่อนขับหลบหนีไป เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเข้าไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบต้นยูคาขนาดใหญ่กว่า 20 ต้น ถูกตัดโค่นไปเหลือแต่ตอไม้ มีดง้าว 1 เล่ม เลื่อย 1 ปื้น ของผู้ก่อเหตุ จึงตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน

สอบถาม นายแนบ เปิดเผยว่า ขณะขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมาจุดเกิดเหตุ พบกลุ่มบุคคลทั้งสาม กำลังบรรทุกไม้อยู่เต็มรถกระบะ จึงตะโกนถามว่าเข้ามาตัดไม้ในพื้นที่นี้ได้อย่างไร ซึ่งพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติฯ จากนั้นกลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้พยายามหลบหนี จึงเอารถจักรยานยนต์ไปจอดขวางทางไว้ แต่ถูกทั้งสามถอยรถกระบะชนทับรถจักรยานยนต์เพื่อเปิดทางหนี จนรถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหาย แต่โชคดีกระโดดหลบทัน ก่อนโทรฯ แจ้งประสานเจ้าหน้าที่และทำการถ่ายรูปไว้บางส่วนให้มาตรวจสอบดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่นำของกลางเข้าแจ้งความ สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ข้อหา แผ้วถางหรือเผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองโดยไม่ได้รับอนุญาต ครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถาง ทำไม้หรือเจาะ สับ เผา ทำอันตรายโดยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้าม ยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้างแผ้วถางเผาป่า อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อติดตามตัวกลุ่มคนผู้ก่อเหตุมาสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป