สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงอาบูจา ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ว่า ไนเจอร์, มาลี และบูร์กินาฟาโซ ลงนามร่วมกันจัดตั้ง “สมาพันธรัฐแห่งรัฐซาเฮล” หรือเรียกย่อว่า “เออีเอส” เพียงหนึ่งวันก่อนการประชุมสุดยอดของอีโควาส นับเป็นการทดสอบอีกครั้ง หลังทั้งสามประเทศประกาศร่วมกัน เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ว่าถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกของอีโควาส

ทั้งนี้ มันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า อีโควาสจะดำเนินการอย่างไร หลังการประชุมสุดยอดในกรุงอาบูจา แม้ประธานาธิบดีโบลา อาเหม็ด ทินูบู ผู้นำไนจีเรีย เรียกร้องให้ประธานาธิบดีบาสซิรู ดิโอมาเย ฟาเย ผู้นำเซเนกัลคนใหม่ ทำหน้าที่เป็น “ทูตพิเศษ” กับมาลี, บูร์กินาฟาโซ และไนเจอร์ โดยไม่ให้รายละเอียดใด ๆ

ด้านนายโอมาร์ อาลีเยอ ทูเรย์ ประธานกรรมาธิการอีโควาส กล่าวว่า การถอนตัวของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคซาเฮล มีความเสี่ยงที่จะเกิด “ความโดดเดี่ยวทางการเมือง”, การสูญเสียเงินทุนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ และการขัดขวางเสรีภาพในการเคลื่อนไหว ตลอดจนทำให้ความไม่มั่นคงเลวร้ายยิ่งขึ้น และเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานของกองกำลังระดับภูมิภาค

อนึ่ง คณะรัฐประหารในไนเจอร์, มาลี และบูร์กินาฟาโซ ขึ้นสู่อำนาจจากการก่อรัฐประหารหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และประกาศความตั้งใจที่จะถอนตัวออกจากอีโควาส ในเดือน ม.ค. โดยให้เหตุผลว่า กลุ่มเป็น “องค์กรหุ่นเชิด” ของฝรั่งเศส

กระนั้น บรรดาผู้นำประเทศในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก ต่างเรียกร้องให้มีการเจรจากันอีกครั้ง เช่นเดียวกับฟาเย ซึ่งเคยกล่าวเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาว่า การสร้างความปรองดองระหว่างอีโควาส กับทั้งสามประเทศข้างต้น คือสิ่งที่เป็นไปได้

“พวกเราต้องทำทุกวิถีทาง เพื่อหลีกเลี่ยงการถอนตัวของสามประเทศพี่น้องเหล่านี้ ออกจากการเป็นสมาชิกอีโควาส และเราจำเป็นต้องมีการปฏิรูป เพื่อปรับอีโควาสให้เข้ากับความเป็นจริงในยุคสมัยของเรา” ฟาเย กล่าวในการประชุมสุดยอด เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AFP