เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณีเหตุเพลิงไหม้ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และมีทรัพย์สินเสียหายเป็นจำนวนมาก

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนจากกรณีการเกิดเหตุเพลิงไหม้ จึงได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชน ถึงวิธีการและข้อควรปฏิบัติในการป้องกันเหตุเพลิงไหม้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและลดความเสี่ยงในการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว 6 วิธี ดังนี้

1. “การติดตั้งและดูแลรักษาระบบไฟฟ้า” ควรตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในบ้านให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ และเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน โดยเฉพาะปลั๊กพ่วงและแบตเตอรี่ต่าง ๆ

2.“การใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างถูกต้อง” ควรปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ได้ใช้งาน และหลีกเลี่ยงการใช้ปลั๊กพ่วงหลายเครื่องพร้อมกันเกินกำลังไฟที่ปลั๊กพ่วงรองรับ

3.“การจัดการกับสิ่งของที่ติดไฟได้” ควรเก็บกวาดวัสดุที่อาจติดไฟได้ง่าย เช่น กระดาษ โฟม ใบไม้แห้ง หรือขยะ ที่อาจติดไฟได้ ออกจากบริเวณบ้านหรือบริเวณที่เสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้

4.“การเตรียมอุปกรณ์ดับเพลิง” ควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับใช้ดับเพลิงเบื้องต้น เช่น ถังน้ำ หรือถังทราย และหากเป็นไปได้ควรมีถังดับเพลิงติดบ้านไว้เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน

5.“การเตรียมพร้อมรับมือ” ควรศึกษาเส้นทางในการอพยพ การใช้อุปกรณ์ดับเพลิง และการฝึกซ้อมในการรับมือเหตุเพลิงไหม้

6.“ไม่กีดขวางการดับเพลิง” ไม่วางสิ่งของหรือจอดรถยนต์กีดขวางอุปกรณ์สำหรับดับเพลิง หรือถนน เพราะจะเป็นอุปสรรคในการทำงานของเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้หากพี่น้องประชาชนพบเห็นเหตุเพลิงไหม้ หรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งไปยังสายด่วนดับเพลิง 199, สายด่วน 191 หรือสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง