เมื่อวันที่ 8 ก.ค. จากเหตุการณ์ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ (เยาวราช) เขตสัมพันธวงศ์ กทม. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้ลงพื้นที่ชุมชนตรอกโพธิ์ อีกครั้ง เพื่อตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ใหญ่ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้ทำการตรวจสอบในมุมสูงและวางกรอบจุดที่เป็นต้นเพลิง แต่ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ เนื่องจากยังมีการฉีดน้ำเพื่อดับเถ้าถ่านไว้ไม่ให้ไฟปะทุ

โดยเจ้าหน้าที่ให้ความสนใจที่บริเวณจุดต้นเพลิง ซึ่งเป็นบ้านหลังที่อยู่เข้าไปจากซอยประมาณ 50 เมตร โดยสภาพบ้านหลังดังกล่าว ถูกเพลิงไหม้ทั้งหมด เหลือเพียงเสาบ้านเป็นตอสีดำ โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้ความสนใจในจุดที่เป็นกล่องควบคุมไฟฟ้า ก่อนทำการบันทึกเก็บรายละเอียดเพื่อนำไปหาสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้

ขณะที่บริเวณหน้าชุมชนตรอกโพธิ์ ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ นางอัมพร เพลัมพุสุทธิ์ อายุ 41 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุมชน ระบุว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนและสามีได้ยินเสียงคล้ายพลุหรือประทัดดังขึ้น เมื่อมองออกไปเห็นบ้านในชุมชนเกิดเพลิงไหม้แล้ว ตนและสามีจึงรีบพาคนในครอบครัวหนีออกจากบ้าน พอออกมาหันไปดูอีกทีเห็นไฟลุกลามมาติดถึงหลังบ้านตนเองแล้ว ตอนแรกตนเองกับแฟนพยายามเอาน้ำสาดดับไฟ แต่มีเพื่อนบ้านตะโกนบอกว่า ระวังถูกไฟดูด จึงไม่กล้าสาด ประกอบกับควันไฟพวยพุ่งออกมามากขึ้น แสงเพลิงลุกลาม ทำให้ต้องถอยออกมา เพราะทำอะไรไม่ได้แล้ว ทั้งนี้ ตนเองเป็นห่วงทรัพย์สินที่ยังอยู่ภายในบ้านมาก อยากจะเข้าไปดูว่าบ้านเป็นอย่างไร ต้องซ่อมแซมอย่างไร

ด่วน! ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ชาวบ้านหนีตายวุ่น จนท.เร่งดับไฟ

ด้าน พ.ต.อ.วิทวัส เข่งคุ้ม ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 กล่าวว่า สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัด ต้องรอผลการตรวจสอบอย่างละเอียดจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานอีกครั้ง โดยเฉพาะผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ ตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปได้แน่ชัด

“เบื้องต้นจากแนวทางการสอบสวน ยังไม่ตัดประเด็นอะไรใดๆ ทิ้ง โดยเฉพาะประเด็นที่ประชาชนตั้งข้อสันนิษฐานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นการลอบวางเพลิง เพื่อนำที่ดินไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์หรือเผาไล่ที่หรือไม่ แต่คาดว่าประเด็นดังกล่าว คงเป็นเพียงแค่ข่าวลือมากกว่า ขอให้รอผลการสอบอย่างละเอียดจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดีที่สุด” ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 กล่าว

ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการสอบปากคำประชาชนที่เห็นเหตุการณ์และพักอาศัยในชุมชนไปแล้วร้อยกว่าปาก ส่วนใหญ่ให้การบอกว่า ได้ยินเสียงตะโกนว่าไฟไหม้ จึงรีบวิ่งออกมากัน พนักงานสอบสวนจะนำผลการสอบปากคำไปประกอบสำนวนควบคู่กับผลการตรวจพิสูจน์จากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและผลนิติทางวิทยาศาสตร์ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์ครั้งนี้ ทั้งนี้ ยังไม่มีชาวบ้านคนใดให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นว่า พบบุคคลต้องสงสัยเข้าออกในชุมชน ซึ่งหากประชาชนพบเบาะแสหรือคาดว่าน่าจะมีบุคคลต้องสงสัย สามารถมาแจ้งเบาะแสได้ที่ สน.พลับพลาไชย 2

“ขณะนี้ได้เร่งประสานงานกับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะพิสูจน์หลักฐานในการตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดและรวดเร็วที่สุด เพื่อที่จะได้ดำเนินการส่งมอบคืนพื้นที่ให้แก่พี่น้องประชาชน ในการเข้ามาตรวจสอบทรัพย์สินของตนเองต่อไป โดยจะยังคงมีเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าตรวจตราบริเวณทางเข้าออกชุมชน เพื่อป้องกันไม่ให้มีบุคคลไม่หวังดีเข้ามาลักขโมยทรัพย์สินในพื้นที่” ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 กล่าว.