สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ว่าอย่างไรก็ดี 2จี จะยังคงให้บริการในหมู่เกาะเจื่อนซาและหมู่เกาะฮว่างซา (หมู่เกาะสแปรตลีย์ และ หมู่เกาะพาราเซล ในทะเลจีนใต้) ไปจนถึงวันที่ 15 ก.ย. 2569 แต่เอ็มไอซีจะไม่จ่ายคลื่นความถี่ 900 MHz/1800 MHz อีก และผู้ใช้งานที่ไม่ดำเนินการเปลี่ยนจากระบบ 2จี เป็น 4จี และ 5จี จะไม่สามารถใช้งานเครือข่ายได้อีก

นายเหวียน จ่อง ติญ รองผู้อำนวยการทั่วไป เวียดเทล เทเลคอม ระบุว่า การยุติเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือ 2จี เป็นนโยบายที่ถูกต้องซึ่งสอดคล้องกับความปรารถนาของผู้ให้บริการเครือข่าย และความต้องการของลูกค้า บริษัทได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนจาก 2จี เป็น 4จี ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ขณะที่สมาชิกที่ใช้งาน 2จี คิดเป็นร้อยละ 16 ของสมาชิกทั้งหมด

ทั้งนี้ เวียดเทลจำเป็นต้องลดจำนวนสมาชิก 2จี ให้ได้ต่ำกว่าร้อยละ 5 เพื่อที่จะสามารถปิดเครือข่าย 2จี ได้ ส่วนวีนาโฟนมีสมาชิกที่ใช้งาน 2จี เพียงร้อยละ 8 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด

ทั้งนี้ เอ็มไอซีได้เตรียมการปิดคลื่นความถี่ดังกล่าว ผ่านการไม่อนุญาตให้นำเข้าอุปกรณ์ที่ใช้ 2จี เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ใช้มากนัก และผู้ให้บริการโทรคมนาคมยังคงให้การสนับสนุนทางการเงิน เพื่อช่วยให้สมาชิกสามารถซื้อสมาร์ตโฟน พร้อมเสนอแพ็กเกจการใช้งานแบบพิเศษสำหรับพวกเขาด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES