ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรับสมัครเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ที่อาคารบึงราชนก ห้องประชุมนครสรลวงสองแคว อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นสถานที่เปิดรับสมัครชิงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก วันแรกมีกองเชียร์ของผู้สมัครเดินทางมาให้กำลังใจ โดยกำหนดวันรับสมัคร ระหว่างวันที่ 8-12 กรกฎาคม 2567 และให้พี่น้องประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันที่ 18 สิงหาคม 2567 บรรยากาศการมาสมัครวันแรกยังไม่คึกคักนัก ในภาคเช้ามีผู้มาลงชื่อในใบลงเวลา ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ก่อนเวลา 08.30 น. จำนวน 4 คน ได้แก่ ลำดับที่ 1.นายเศรษฐา กิตติจารุรักษ์ 2.น.ส.ภัคจีรา มโนตั้งวรพันธุ์ 3.นายวิรัตน์ แดงซิว และ 4.นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์

แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลา 08.30 น. ซึ่งเป็นเวลากำหนดลงสมัครรับเลือกตั้งมีผู้มาแสดงตน เข้าสมัครรับเลือกตั้งจำนวนเพียง 2 คน ประกอบด้วย นายเศรษฐา กิตติจานุรักษ์ และนายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒน์ ผู้สมัครอีก 2 คน ไม่ได้มาแสดงตน ทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง อบจ.พิษณุโลก ได้แจ้งให้ผู้แสดงตนทั้ง 2 รายทราบว่า จะต้องยื่นใบสมัคร เพื่อเลือกหมายเลขในการรับสมัคร ปรากฏว่าผู้สมัครทั้ง 2 ราย สามารถตกลงกันได้ ให้ นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ สมัครในหมายเลข 1 ส่วนใน เศรษฐา กิตติจารุรัตน์ สมัครในเลข 2 โดยผู้ลงสมัครทั้ง 2 ราย ได้ไปยื่นเอกสารกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง และได้หมายเลขในการหาเสียง

ทั้งนี้ นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ เป็นอดีตนายก อบจ.พิษณุโลก สมัยล่าสุด ที่ลาออก มาเมื่อวันที่ 20 เดือนมิถุนายน 2567 ส่วน นายเศรษฐา กิตติจารุรักษ์ ก็เป็นอดีต สจ.เขตอำเภอเมือง และมีกระแสข่าวว่า นายธวัชชัย กันนะพันธุ์ อดีตนายก อบจ.พิษณุโลก หลายสมัย ก็สนใจจะมาลงสมัครในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย

นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ ผู้สมัครนายก อบจ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า การสมัครในครั้งนี้เนื่องจากเราได้ทำงานมาอย่างยาวนานพอสมควร และมั่นใจว่าผลงานต่างๆ เรามีมากมายที่ดูแลพี่น้องประชาชน และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรามีทีมงานที่เข้มแข็งคือพลังพิษณุโลก ที่มาทำงานร่วมกับผู้บริหาร ดังนั้นการเลือกตั้งในครั้งนี้ ก็ฝากพี่น้องประชาชนทุกๆ ท่าน ช่วยกันสนับสนุนเพื่อให้กลับมาทำงานเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ด้วยความตั้งใจ ด้วยความใส่ใจ ด้วยความห่วงใยจากเรา และพร้อมที่จะรับใช้พี่น้องประชาชนชาวพิษณุโลกต่อไป

นายพงษ์ศักดิ์ รัตนมณเฑียร ผู้อำนวยการ กกต. ประจำจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า การรับสมัครเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ในวันนี้ถือว่าเป็นไปอย่างเรียบร้อย แต่ที่เน้นย้ำให้ผู้สมัครกระทำตามระเบียบของการเลือกตั้งอย่างเคร่งครัด และสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ กกต. ได้กำหนดงบในการใช้จ่ายหาเสียงเลือกตั้ง จำนวน 5.8 ล้านบาท