ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมนพรัตน์ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตศรีสะเกษ ผศ.ดร.วัชรินทร์ ขี่ทอง รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตศรีสะเกษ พร้อมด้วย น.ส.สุดาภรณ์ สมัครผล รักษาการในตำแหน่งรองคณบดีคณะศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตศรีสะเกษ ร่วมกับ นายพงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ และนายสุระภี ผกาพันธ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ทางวิชาการ ระหว่าง คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตศรีสะเกษ ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนในด้านการศึกษา วิจัย เพื่อพัฒนาบัณฑิต ทางด้านการท่องเที่ยวและนันทนาการ ให้มีคุณลักษณะ และสมรรถนะ ที่ตรงตามความต้องการขององค์กร รวมถึงตลาดแรงงาน 

นายพงษ์พัฒน์ กล่าวว่า สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ มีแนวนโยบายในการทำงาน ว่า เราจะค้นหาแหล่งท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ อาหาร ผ้าแพภัณฑ์ และกิจกรรมอื่นๆ ที่อาจจะเป็น Soft Power เพื่อนำมาพัฒนา ตกแต่ง สร้างการประชาสัมพันธ์ สู่สากล สู่นักท่องเที่ยว สู่ผู้คนทั้งในและต่างประเทศซึ่งบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ มีสาระสำคัญ คือ 1.สนับสนุนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 2.ร่วมกันพัฒนาบัณฑิต คณะศิลปศาสตร์ให้มีคุณลักษณะ และสมรรถนะ ที่ตรงตามความต้องการขององค์กร และตลาดแรงงานผู้ใช้บัณฑิต 3.ร่วมกันสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ทรัพยากร เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูล ข่าวสาร ตลอดจนการจัดกิจกรรมอื่นๆ เพื่อพัฒนาบัณฑิต และ 4.ร่วมกันในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านวิชาหาร การวิจัยและนวัตกรรม เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคม

ทั้งนี้ในปัจจุบันพบว่า อปท. ที่อยู่ในชุมชน ในพื้นที่ ยังขาดนักวิชาการประจำท้องถิ่น ที่จะค้นหา เสนอผู้บริหาร อบต./เทศบาล เพื่อนำมาพัฒนา ก่อนนำเสนอต่อสายตาผู้คน รวมถึงนักท่องเที่ยวอย่างมีมิติ มีระบบ ที่น่าสนใจ วันนี้การทำข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว จะทำให้ทุกภาคีเครือข่าย มีโอกาสเข้ามาแนะนำ มาชวนน้องนักศึกษา ออกไปพบการทำงานด้านการท่องเที่ยวสู่มืออาชีพ เพื่อสร้างสมประสบการณ์ เปิดวิสัยทัศน์ของนักศึกษา ก่อนได้เข้าสู่การทำงานจริง เพื่อชุมชนได้มีโอกาส นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวอีกด้วย

ด้าน ผศ.ดร.วัชรินทร์ กล่าวว่า คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตศรีสะเกษ ได้เปิดรับนักศึกษา ที่จะมาเรียนรู้ในแผนกวิชาการ “การท่องเที่ยวและนันทนาการ” นักศึกษาจะได้รับความรู้ตามอาจารย์ในภาควิชาสอน และนำเสนอสู่การฝึกงานตามระบบ ตามแผนการสอน วันนี้ได้ร่วมกันทำบรรทุกข้อตกลง ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ ที่มีคณะกรรมการที่มีภูมิ มีความรู้ มีประสบการณ์ ที่จะเติมเต็มให้กับน้องๆ นักศึกษา ได้มีโอกาสได้รับรู้ รับทราบ เรียนรู้ ในบริบทของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การท่องเที่ยวที่จะนำไปสู่ชุมชน เพื่อชุมชน โดยชุมชน ต้องขอขอบคุณสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ ที่มาทำบันทึกข้อตกลง ที่จะมาสนับสนุนฝึกประสบการณ์วิชาชีพแก่นักศึกษา รุ่นแรกของมหาวิทยาลัยฯ และเราจะเดินหน้าพัฒนานักศึกษาไปด้วยกัน อันจะส่งผลให้เศรษฐกิจของชุมชน อำเภอ จังหวัด ดีขึ้นในด้านการท่องเที่ยวต่อไป