เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ที่พบปลาหมอคางดำ ซึ่งเป็นเอเลี่ยนสปีชีส์ ในแหล่งน้ำทุกประเภท ทั้งน้ำจืดและน้ำกร่อย ขณะนี้พบการแพร่ระบาดอย่างหนักในหลายจังหวัดนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขกำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำ ทางจังหวัดเพชรบุรี ได้สั่งการตรวจสอบทุกอำเภอของจังหวัด ให้เร่งสำรวจปริมาณปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำ พบว่ามีทั้ง 8 อำเภอ พบการระบาดหนักสุดในพื้นที่ปากคลองที่มีพื้นที่ติดต่อกับทะเลจังหวัดเพชรบุรี เช่น อ.บ้านแหลม อ.ท่ายาง และ อ.ชะอำ ที่พบเป็นจำนวนมากนับหมื่นๆ ตัว โดยเฉพาะที่บริเวณปากคลองหน้าวัดเนรัญ อ.ชะอำ ซึ่งเป็นพื้นที่เขตติดต่อระหว่างน้ำจืดและทะเล ที่มีสภาพเป็นน้ำกร่อย ในช่วงเช้าของทุกวัน จะมีปลาหมอคางดำ นับหมื่นตัว โผล่ขึ้นมาหายใจบนน้ำ อย่างเห็นได้ชัด

ตะลึง! ภาพปลาหมอคางดำ ฝูงใหญ่ ผุดโผล่ในคลองสมุทรสาคร

นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผวจ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า สำหรับปัญหาปลาหมอคางดำระบาดหนัก ซึ่งได้รับผลกระทบรุนแรงจากการรุกรานของปลาหมอคางดำ ทางจังหวัดได้เร่งแก้ปัญหา โดยการร่วมบูรณาการกับทุกภาคส่วน ใช้กากชานำไปกำจัดปลาหมอคางดำในบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำของเกษตรกร และทำการจับปลาหมอคางดำในห้วงปลาวางไข่เพื่อกำจัดเผ่าพันธุ์ ป้องกันการแพร่ขยายพันธุ์ รวมถึงมีการปล่อยปลากะพงลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ซึ่งได้ปล่อยปลากะพงมาหลายครั้งแล้ว เพื่อช่วยควบคุมจำนวนลูกปลาหมอคางดำ และจับปลาหมอคางดำมาแปรรูปเป็นอาหาร เช่น ปลาทอด ปลาแดดเดียว มุ่งส่งเสริมให้มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์และอาหารจากปลาหมอคางดำ

นายณัฏฐชัย เผยอีกว่า ทั้งนี้คิดว่าจะสามารถไปช่วยกำจัดปลาหมอคางดำนี้ได้ แต่ว่าข้อมูลจากทางสำนักงานประมงยังไม่สามารถแก้ไขเรื่องนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยส่วนตัวแล้วเคยรับประทานปลาหมอคางดำ อร่อยมาก รสชาติดี น่าจะส่งเสริมได้ แต่ปัญหาคือ เรื่องของการชำแหละ แปรรูป พยายามส่งเสริมเรื่องของการแปรรูป นำปลาหมอคางดำมาทำน้ำปลา เพื่อจะให้ง่ายต่อการผลิต แต่ปัจจุบันยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ยังต้องมีความพยายามกันต่อไป โดยจังหวัดมีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชน อยากเชิญชวนพี่น้องชาวประมง และประชาชน ให้นำมาประกอบอาหารเพื่อช่วยกันลดปริมาณลง เชื่อว่ามีความอร่อยไม่แพ้เนื้อปลาชนิดอื่นๆ

นายสมบุญ ธัญญาผล ประมงจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า สำหรับแนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องปลาหมอคางดำ ควรจะร่วมมือกันนำปลาหมอคางดำมาใช้ประโยชน์ มาทานเป็นอาหาร นำไปแปรรูปจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน และครัวเรือน หลังจากนี้จะตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปลาหมอคางดำระบาดในพื้นที่อย่างจริงจัง โดยวันที่ 10 ก.ค. ท่านอธิบดีกรมประมง จะเดินทางมาดูปัญหาปลาหมอคางดำระบาดที่จังหวัดเพชรบุรี พร้อมประชุมจัดตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขในระดับจังหวัดต่อไป