เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 8 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีกองทัพเรือระบุว่า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ลงนามเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอแก้ไขข้อตกลงการจัดซื้อเรือดำน้ำจีน 2 เรื่องคือ 1.กองทัพเรือขอแก้ไขข้อตกลง ปัญหา โดยการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์ดีเซล ขับเคลื่อนกำเนิดไฟฟ้า จากรุ่น MTU 396 เป็นเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน CHD620 และ 2.ขอขยายระยะเวลาการส่งมอบเรือดำน้ำตามโครงการออกไป เป็น 1,217 วัน และหากมีการเปลี่ยนแปลงอะไรต่างๆ หลังจากนี้ ขอให้มอบอำนาจให้กับทางกองทัพเรือสามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ และมอบอำนาจให้ผู้บัญชาการทหารเรือ ไปลงนามในการแก้ไขข้อตกลง ว่า ตนก็ได้ยินเรื่องนี้มาเหมือนกัน ซึ่งได้สอบถามไป และนายสุทินก็บอกว่ายังไม่ได้ลงนาม 

เมื่อถามว่า นายสุทิน ระบุว่ายังติดขัดอยู่ที่คณะทำงานของนายกฯ ที่จะต้องดูเรื่องข้อกฎหมายต่างๆ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้ติดขัดที่คณะทำงานของตน แต่ติดขัดที่ข้อกฎหมาย ก็ต้องดำเนินการให้ถูกต้องและเป็นไปตามกฎหมายตามที่ตนบอก 

เมื่อถามต่อว่า ตอนนี้มีการพูดว่ามีกลิ่นไม่ดีกับโครงการนี้ จึงทำให้โครงการยืดเวลาออกไปหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าที่บอกว่ากลิ่นไม่ดีคืออะไร คุณต้องบอกว่ากลิ่นไม่ดีคืออะไร ถ้าเป็นเรื่องทุจริต ตนไม่ยอมเด็ดขาดอยู่แล้ว ทุกอย่างต้องเป็นไปด้วยหลักความชอบธรรม และยึดกฎหมายเป็นหลัก

เมื่อถามอีกว่า สุดท้ายแล้ว ครม. จะแก้ไขข้อตกลงเรื่องปัญหาเครื่องยนต์ของจีนใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า อย่าไปคาดเดาว่าเขาจะแก้ตรงไหน ขอให้เซ็นมาก่อน แล้วเราจะไปสอบถามกฤษฎีกา ซึ่งทุกอย่างต้องผ่าน ครม. และยืนยันว่าต้องตรวจสอบได้ โปร่งใส เป็นไปตามกฎหมาย.