ยังคงเป็นประเด็นที่หลายคนในสังคมไทยแห่จับตา กรณีที่ทาง “กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช” โพสต์เปิดรับฟังความเห็นในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานฝั่ง จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี โดยจะต้องเฉือนพื้นที่ป่าไปกว่า 265,286.58 ไร่ ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน – 12 กรกฎาคม 2567 (คลิก : เพื่อลงความเห็น)

ขณะที่ทางด้าน มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวเช่นกัน โดยออกมาโพสต์ตั้งคำถามเกี่ยวกับข้อกังวล ว่าการจัดการของภาครัฐในลักษณะเช่นนี้ อาจจะส่งผลกระทบหลายส่วน ทั้งระบบนิเวศของสัตว์ป่าและอาจจะเพิ่มความรุนแรงของความขัดแย้ง คนกับสัตว์ป่ามากยิ่งขึ้นหรือมั้ย

ทำไมกลายเป็นประเด็นที่สังคมไทยพากันถกเถียง?
หลังจากมีการรายงานข่าวออกไป ก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์สนั่นออนไลน์เช่นกัน โดยมีทั้งกลุ่มคนที่เห็นด้วยมองว่าถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะได้สิทธิถือครองที่ดิน ส.ป.ก. และสามารถนำไปสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตชาวบ้านระแวกนั้นได้

อีกทั้งความเห็นบางกลุ่มก็มองว่า นี้อาจจะเป็นช่องโหว่มีการเปลี่ยนมือจากชาวบ้าน ตกไปที่นายทุนรายใหญ่ในอนาคต และอาจจะส่งผลทำลายระบบนิเวศของสัตว์ป่า

นอกจากนี้ด้าน นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยังเคยออกมาเปิดเผยว่า ทับลานเป็นพื้นที่ที่มีกลุ่มทุนเข้าไปมากที่สุด มีการซื้อขายที่ดิน หรือเปลี่ยนมือ รวมถึงการเข้าไปสร้างโรงแรมรีสอร์ท และมีการจับดำเนินคดีมาโดยตลอดหลังจากปี 2554 ทั้งในพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน หรือกรณี ส.ป.ก. ออกล้ำนอกเขตอีก 900 ไร่ และขยายเข้ามาในอุทยานฯ รวมหลายพันไร่

ซึ่งกรมอุทยานฯ ได้แจ้งความดำเนินคดี ส.ป.ก ที่ผ่านมา กลุ่มทุนตลอดจนนักการเมือง มักอ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นชุมชนตั้งแต่แรก โดยทำหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดินว่า การทวงคืนผืนป่าของกรมอุทยานฯ ดำเนินการไม่ถูกต้อง ลิดรอนสิทธิทำให้ชาวบ้านเดือนร้อน ทำให้การรื้อถอนตามคำสั่งศาล ล่าช้ามาจนถึงปัจจุบัน โดยในระหว่างการดำเนินคดี มีกลุ่มการเมือง กลุ่มทุน พยายามเจรจากับผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีกว่า 400 ราย เพื่อขอซื้อขายโรงแรม รีสอร์ท ในราคาถูกลงเกินเท่าตัว เพราะเชื่อว่าหากกั้นพื้นที่ 265,286.58 ไร่ สำเร็จ ก็จะทำธุรกิจได้ ไม่ต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง

สำหรับประเด็นดังกล่าวยังคงถูกพูดถึงกันอย่างต่อเนื่อง พร้อมพากันเคาท์ดาวน์รออีก 5 วัน เสียงของประชาชนจะออกมาในรูปแบบไหน และท้ายที่สุดจะยังมีการเฉือนป่า “อุทยานแห่งชาติทับลาน” 2.6 แสนไร่ เพื่อปรับแนวเขตแก้ปัญหาให้ชาวบ้านมีพื้นที่ทำกิน หรือทำเพื่อรอนายทุนกันแน่…