สื่อดังอังกฤษ “เดอะ ซัน” เผยเคล็ดลับของน่ายด่านผู้ดี จอร์แดน พิคฟอร์ด ในการเซฟจุดโทษในศึกยูโร 2024 รอบก่อนรองชนะเลิศ ที่สนามดุสเซลดอร์ฟ อารีนา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่ง “สิงโตคำราม” อังกฤษ ดวลเป้าดับ สวิตเซอร์แลนด์ 5-3 หลัง 120 นาที เสมอกัน 1-1 ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศไปพบกับ “อัศวินสีส้ม” เนเธอร์แลนด์ 

โดย อังกฤษ ยิงเข้าหมดทั้ง 5 คน ขณะที่เพชฌฆาตเบอร์ 1 ของสวิส อย่าง มานูเอล อคานจี ยิงไปติดเซฟของ จอร์แดน พิคฟอร์ด ทั้งนี้ “เดอะ ซัน” รายงานว่า นั่นเป็นเพราะ พิคฟอร์ด จดคำแนะนำที่พิถีพิถันวิเคราะห์มาแล้ว เพื่อรับมือกับการยิงจุดโทษของนักเตะสวิสทุกคน ที่เขียนอยู่บนขวดน้ำส่วนตัวของเขา

ในชื่อของ อคานจี บนขวดน้ำของพิคฟอร์ดเขียนว่า “dive left” หรือพุ่งไปทางซ้าย และนายด่านอังกฤษทำตาม จนเซฟจุดโทษลูกนี้ของแข้งสวิตเซอร์แลนด์ไว้ได้ ช่วยให้ทีรีไลออนส์ ผ่านเข้าปะทะรอบรองชนะเลิศไปในที่สุด

ก่อนดวลจุดโทษช่วงแรก เมื่อถึงคิว พิคฟอร์ด มาทำหน้าที่ มีชอตหนึ่งที่แฟนบอลในสนาม เห็น พิคฟอร์ด เดินไปดูขวดน้ำที่มี “โพยวิเศษ” อยู่นานผิดปกติ จนถูกผู้ตัดสินเตือนไม่ให้ทำอีก แต่คาดว่า พิคฟอร์ด คงจำได้หมดแล้ว แค่มาทบทวนให้มั่นใจเท่านั้น 

มีบันทึกการยิงของบางคนที่ พิคฟอร์ด ไม่ทำตาม และเซฟพลาดไปจริง ๆ นอกจากรายของ เซกี แอมดูนี ที่ยิงไม่ตามโพยของ พิคฟอร์ด คือยิงไปตรงตัวหรือกลางประตูเลย แต่ พิคฟอร์ด พุ่งไปตามโพย ลูกนี้เลยเข้าประตูไป

นอกจากโพยเซฟจุดโทษบนขวดน้ำของ พิคฟอร์ด แล้ว นักเตะสิงโตคำราม ยังฝึกซ้อมการยิงจุดโทษมาอย่างดี รวมทั้งศึกษานายทวารสวิส ยานน์ ซอมเมอร์ มาเช่นกัน

ตำราพิชัยสงครามว่าว่าไว้ “รู้เขา รูเรา รบร้อยครั้ง ชนะทั้งร้อยครั้ง” การเตรียมการของ พิคฟอร์ด แสดงให้เห็นถึงความละเอียดของทีมงานทีมอังกฤษ และ พิคฟอร์ด ที่มีการเตรียมพร้อมก่อนการแข่งขันเป็นอย่างดี รวมทั้งศึกษาคู่แข่งมาอย่างละเอียด พร้อมรับมือทุกสถานการณ์ และมีแผนที่จะพิชิตชัย

รูปข่าว The Sun