เมื่อเวลา 09.40 น. วันที่ 8 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า โดยมี พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผช.ผบ.ตร. ร่วมด้วย ทั้งนี้ คาดว่าการเข้าพบดังกล่าว เป็นการสั่งการงานตามนโยบาย โดยเฉพาะปัญหาเรื่องยาเสพติด และคาดว่าการเข้าพบและหารือครั้งนี้ อาจเกี่ยวข้องในข้อกฎหมาย ภายหลัง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ฟ้องนายกฯ กรณีละเว้นมาตรา 157 แต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ โดยมิชอบ

 ‘เลขาฯ สมช.’ ประชุมความมั่นคงก่อนนายกฯ ลงชายแดนใต้

จากนั้นเวลา 09.40 น. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการ สมช. เดินทางเข้าพบ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ และตามมาด้วยนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.การต่างประเทศ เพื่อพูดคุยกรณีศาสตราจารย์ ดร.อะห์เมด มุฮัมมัด อะห์เมด อัล-ฏอยยิบ ผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 5-8 ก.ค.

ด้านนายฉัตรชัย เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ จะลงพื้นที่ภาคใต้  ส่วนนายกฯ ลงไปครั้งนี้เพื่อพบกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียใช่หรือไม่ นายฉัตรชัย กล่าวว่า รายละเอียดตนยังไม่ทราบ ต้องรออย่างเป็นทางการ ทั้งหมดคงต้องถามเลขาธิการ สมช.

เมื่อถามต่อว่า ผู้อำนวยการการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ฝ่ายมาเลเซีย มีการเปลี่ยนตัวจะกระทบอะไรหรือไม่ นายฉัตรชัย กล่าวว่า คิดว่าไม่มีผลกระทบ ไม่น่ามี แต่ต้องรอการพบและพูดคุยกับนายกฯ ก่อน ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่านายกฯ จะลงไปวันไหน ขณะที่ พล.ต.อ.รอย กล่าวว่า รายละเอียดทั้งหมดต้องรอนายกฯ.