เมื่อวันที่ 8 ก.ค. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายอนุรักษ์ทรัพยากรสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ออกลาดตระเวนที่ในพื้นที่ บริเวณป่าคลองหินอ่อน ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และได้ยินเสียงคล้ายการใช้ขวานหรือมีดฟันไม้ บริเวณกลางป่า จึงได้แบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด เพื่อโอบล้อมเข้าตรวจสอบตามพิกัด

ต่อมาพบว่ามีชาย 2 คน กำลัง ใช้มีดและขวานฟันโคลนต้นไม้กฤษณา (ไม้หอม) เพื่อหาแก่นไม้หอม เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้น ทราบชื่อ คือนายอนันต์ แพรงาม อายุ 32 ปี และนายสังวาล อยู่แก้ว อายุ 50 ปี จ.ปราจีนบุรี พร้อมของกลาง แก่นไม้กฤษณา น้ำหนักรวม 18.9 กิโลกรัม มูลค่านับแสนบาท เลื่อยคันธนู 2 ปื้น , มีด 2 เล่ม ,ขวาน 1 เล่ม และเสียม 1 เล่ม โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า มีความผิดตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา19 (2) (6) (7) มาตรา 56 ,มาตรา 20 ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 11 มาตรา 73 ก่อนตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.หมูสี จ.นครราชสีมา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายชัยยา กล่าวว่า ที่ผ่านมาการลักลอบเข้ามาหาของป่าในพื้นที่อุทยานฯเขาใหญ่ ที่จับกุมได้อย่างต่อเนื่อง คืนในพื้นที่ อ.ประจันตะคาม จ.ปราจีนบุรี บ่อย ด้านฝั่ง จ.นครนายก และพื้นที่ฝั่ง ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา การจับกุมได้ในครั้งนี้ พบว่ามาจาก อ.ประจันตะคาม จ.ปราจีนบุรี เชื่อว่าต้องมีขบวนการชี้จุดที่มีไม้หอม ซึ่งในจุดบริเวณนี้ได้นำกล้องส่งสัญญาณไปติดตั้งไว้ตามจุดต่าง ก่อนหน้านี้