สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนีอาเม ประเทศไนเจอร์ เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ว่า กระทรวงกลาโหมไนเจอร์ออกแถลงการณ์ ว่ากองทัพสหรัฐเสร็จสิ้นการถอนทหารทั้งหมด ที่มีประมาณ 950 นาย ออกจาก “ฐานทัพ 101” ในกรุงนีอาเม โดยเที่ยวบินสุดท้ายของกองทัพสหรัฐ เดินทางออกจากไนเจอร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


หลังจากนี้ กองทัพสหรัฐจะเดินหน้าการถอนทหารออกจาก “ฐานทัพ 201” ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองอะกาเดซ ทางตอนกลางของไนเจอร์ เป็นลำดับต่อไป ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันว่า การถอนทหารทั้งหมดออกจากไนเจอร์ จะเสร็จสิ้นตามกำหนดการ คือภายในวันที่ 15 ก.ย. ที่จะถึง


ทั้งนี้ รัฐบาลทหารไนเจอร์ประกาศเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ยุติความร่วมมือทางทหารกับรัฐบาลวอชิงตัน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เป็นการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ทั้งทหารและพลเรือนของกระทรวงการกลาโหมสหรัฐ เข้ามาประจำการในประเทศ


ด้านเยอรมนีเป็นประเทศล่าสุด ที่ประกาศถอนหหารออกจากไนเจอร์ ภายในวันที่ 31 ส.ค. นี้ ซึ่งจะเป็นวันเดียวกับที่ข้อตกลงความร่วมมือทางทหารระหว่างทั้งสองประเทศ “สิ้นสุดอย่างเป็นทางการ” ตามการเจรจาร่วมกันระหว่างทั้งสองประเทศ


ปัจจุบัน เยอรมนีประจำการทหารอยู่ที่ไนเจอร์เพียง 38 นาย ร่วมกับบุคลากรพลเรือนจากเยอรมนีและอีกหลายประเทศรวม 33 คน มีภารกิจส่วนใหญ่ คือการสนับสนุนการอพยพพลเมืองเยอรมนี ยามเกิดเหตุฉุกเฉินในแอฟริกา

ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น นับเป็นการเปลี่ยนแปลงขั้วการเมืองและการทหารครั้งล่าสุดของไนเจอร์ นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อปี 2566 ซึ่งต่อจากนั้น รัฐบาลทหารไนเจอร์ยุติความร่วมมือทางทหารกับฝรั่งเศส ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาณานิคม ที่ถอนทหารออกไปหมดแล้ว หลังจากนั้น รัฐบาลทหารไนเจอร์หันไปยกระดับความร่วมมือกับรัสเซีย.

เครดิตภาพ : AFP