สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ว่า ท่าทีที่ผ่อนปรนอย่างเห็นได้ชัดของกลุ่มฮามาส เกิดขึ้นในขณะที่ความพยายามทางการทูต ในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกัน มีความคืบหน้าเพิ่มเติมด้วยข้อเสนอใหม่ และการประชุมที่จัดโดยคณะผู้ไกล่เกลี่ยจากกาตาร์ และอียิปต์

“ก่อนหน้านี้ กลุ่มฮามาสเคยเรียกร้องให้อิสราเอล ตกลงที่จะหยุดยิงอย่างสิ้นเชิงและถาวร แต่คณะผู้ไกล่เกลี่ยให้คำมั่นว่า ตราบใดที่การเจรจายังคงดำเนินต่อไป การหยุดยิงก็จะดำเนินต่อไปเช่นกัน” เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่ง กล่าว

อนึ่ง ทางการอิสราเอลปฏิเสธข้อเรียกร้องการหยุดยิงถาวรมาแล้วหลายครั้ง ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศแผนเมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงข้อตกลงสงบศึกเบื้องต้น 6 สัปดาห์ และการแลกเปลี่ยนตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับตัวไว้ กับนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในอิสราเอล

แม้การเจรจาดังกล่าวหยุดชะงักอย่างรวดเร็ว แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า การตอบสนองครั้งใหม่ของกลุ่มฮามาส ทำให้กระบวนการมีความคืบหน้า และอาจเป็นพื้นฐานสำหรับการบรรลุข้อตกลง

ทั้งนี้ สำนักข่าวอัล-กอฮีรา ของอียิปต์ รายงานว่า รัฐบาลไคโร เป็นเจ้าภาพต้อนรับคณะผู้แทนอิสราเอลและสหรัฐ ส่วนคณะผู้ไกล่เกลี่ยได้ติดต่อกับกลุ่มฮามาส ท่ามกลางการประชุมอย่างเข้มข้นในอียิปต์ ระหว่างทุกฝ่ายในสัปดาห์นี้

ด้านอิสราเอลระบุว่า จะส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมการเจรจากับผู้ไกล่เกลี่ยจากกาตาร์ต่อไป แม้โฆษกรัฐบาลเทลอาวีฟ กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า อิสราเอลยังคงมี “ช่องว่าง” กับกลุ่มฮามาสอยู่ ขณะที่สำนักงานของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ออกแถลงว่า ข้อตกลงใด ๆ ก็ตาม จะทำให้อิสราเอลสามารถกลับมาสู้รบได้ จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายของสงครามทั้งหมด.

เครดิตภาพ : AFP