เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ที่พระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย จ.เลย นายอนุพงศ์ คำภูแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธาน รำลึกวันพระราชพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัจจาสองแผ่นดิน มี นายธนายุทธ ใยแก้ว นายอำเภอด่านซ้าย เจ้าพ่อกวน นายถาวร เชื้อบุญมี ผู้นำจิตวิญญาณและศูนย์วัฒนธรรมบ้านเดิน นางประกายมาศ เชื้อบุญมี นักท่องเที่ยว แขกผู้มีเกียรติ และประชาชนชาวด่านซ้าย 

นายพิสิทธิ์ ทับทอง ผู้ก่อตั้งหอศิลป์เบิกกะบานสวนสร้างสรรค์และประธานเครือข่ายศิลป์สร้างสรรค์เมืองด่านซ้าย กล่าวว่า จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ของมรดกความทรงจำแห่งจังหวัดเลย และของเอเชียอาคเนย์ว่าด้วยสัญญาทางไมตรีศรีอโยธยาและศรีสัตนาคนหุตล้านช้าง พ.ศ. 2103 โดย ศ.ดร.วินัย พงศ์ศรีเพียร เมธีวิจัยสถาบันศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ได้บันทึกงานวิจัยว่าด้วยเรื่อง จารึกพระราตุศรีสองรัก และใบลานเจดีย์เมืองด่านซ้าย ซึ่งได้เขียนรวบรวมเอกสารสำคัญของชาติไทยไว้ใน 100 เอกสารสำคัญ สรรพสาระประวัติศาสตร์ไทยนำเสนอเป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการยอมรับ ยกย่องจากสถาบันต่างๆ ระดับนานาชาติ ว่าเป็นเอกสารที่ทรงคุณค่าในของชาติไทยและเอเชีย อีกทั้งเอกสารของประเทศฝรั่งเศส ที่เป็นบันทึกเหตุการณ์สำคัญที่นำเสนอต่อ รัฐสภาฝรั่งเศส โดย Louis Finot ชื่อผลงาน Notes d’epigraphie: Stele de Dansai ตีพิมพ์ในปี คศ. 1916 หรือ พ.ศ. 2458 และเอกสารประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่สุดฉบับหนึ่งของ สปป.ลาว ในเอกสา มูลมรดกชนชาติอ้ายลาว ที่บันทึกประวัติศาสตร์และเหตุการณ์สำคัญ ความสัมพันธ์อันลึกซึ้งของประชาชาติลาวและสยาม โดย มหาศิลาวีรวงศ์ ซึ่งมีเนื้อหาใจความที่ยืนยันใน จารึกพระธาตุศรีสองรัก และมีเอกสารสำคัญที่ประวัติศาสตร์ระหว่างชาติไทยและ สปป.ลาว คือ ใบลานเจดีย์เมืองด่านซ้าย ซึ่งจารขึ้นเมื่อมหาศักราช 1482 ตรงกับ ค.ศ. 1560 หรือ พ.ศ. 2103 คือการกำหนดเขตแดนและสัญญาพันธมิตรระหว่างกษัตริย์ศรีอโยธยาและกษัตริย์ศรีสัตนาคตทุตล้านช้าง จากเอกสารทั้งหมดบันทึกเหตุการณ์ที่ยืนยันว่า สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์ พระเจ้ากรุงศรีอโยธยากับ พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช พระเจ้ากรุงศรีสัตนาคนหุตล้านช้าง ได้เดินทางมาด้วย

พระองค์เองเพื่อทรงเป็นประธานประกอบการพระราชพิธีถือพระน้ำพิพัฒน์สัจจาต่อกัน พร้อมด้วยพระมหาอุปราช ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ โดยมีพระสงฆ์ของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมพิธี ในวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2103 เป็นเหตุการณ์แรกที่สำคัญยิ่ง ที่เราชาวอำเภอด่านซ้ายและจังหวัดเลย รวมทั้งประชาชนไทยและ สปป.ลาว ทั้งสองประเทศ จะได้ถือเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์แห่งความมีสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกัน และสมควรที่จะจัดงานบวงสรวงรำลึก เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูพระมหากรุณาธิคุณของทั้งสองบูรพกษัตริย์สองแผ่นดิน ได้ดำเนินประกอบพระราชพิธีเพื่อสันติมีต่อโลกเป็นครั้งแรก และมีความสำคัญยิ่งต่อประวัติศาสตร์ของเอเชียอาคเนย์และของโลก ในวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ณ พระธาตุศรีสองรัก      

โดยครั้งนี้ เครือข่ายศิลป์สร้างสรรค์เมืองด่านซ้าย คณะผู้นำทางจิตวิญญาณ และตัวแทนภาคประชาชนได้จัดพิธีบวงสรวงดังกล่าวขึ้นเพื่อเป็นการจารึกประวัติศาสตร์ในการรำลึกวันสำคัญของชาติไทย และเป็นที่อัศจรรย์ที่ระหว่างประกอบพิธี เกิดปรากฏการณ์ พระอาทิตย์ทรงกลด 2 ครั้ง นานราวคราวละ 3 นาที