สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ว่า นายจอห์น สวินนีย์ รัฐมนตรีที่ 1 ของสกอตแลนด์ ต้อนรับ เซอร์เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ที่ทำเนียบในกรุงเอดินบะระ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ เซอร์สตาร์เมอร์ กล่าวว่า จนถึงตอนนี้ รัฐบาลกลางในกรุงลอนดอนกับรัฐบาลในกรุงเอดินบะระ “ยังคงมีความเห็นแตกต่างกันในประเด็นทางรัฐธรรมนูญ” แต่ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นพ้อง ที่จะทำงานอย่างสร้างสรรค์ร่วมกัน โดยมีการหารือร่วมกันในอีกหลายประเด็น ครอบคลุมทั้งเรื่องเศรษฐกิจและพลังงาน


การเยือนสกอตแลนด์ถือเป็นจุดหมายแรกของ เซอร์สตาร์เมอร์ เพื่อแนะนำตัวในฐานะนายกรัฐมนตรี และการประสานความสัมพันธ์กับทุกภูมิภาคของสหราชอาณาจักร โดย เซอร์สตาร์เมอร์ จะเยือนเวลส์และไอร์แลนด์เหนือเป็นลำดับถัดไป ในสัปดาห์นี้


อนึ่ง สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ มีอำนาจมากขึ้นในทางนิติบัญญัติ จากการที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรในยุคนายกรัฐมนตรีโทนี แบลร์ ผลักดันกฎหมายการจัดตั้งสภา ที่กรุงเอดินบะระ กรุงคาร์ดิฟฟ์ และกรุงเบลฟาสต์


ทว่าหลังเข้าสู่รัฐบาลพรรคอนุรักษนิยม ที่บริหารสหราชอาณาจักรนานถึง 14 ปี สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ต่างร้องเรียนว่า อำนาจของตนกลับถูกมองข้ามจากส่วนกลางในกรุงลอนดอน ทั้งที่กฎหมายบัญญัติชัดเจน ว่าสกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ มีอำนาจร่วมเสนอและจัดทำนโยบายระดับชาติ เช่น การศึกษา และการเคหะ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกลางในกรุงลอนดอน “มีอำนาจผูกขาด” การตัดสินใจและกำหนดนโยบาย เกี่ยวกับกิจการกลาโหม ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และเรื่องราชวงศ์.

เครดิตภาพ : AFP