สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ว่า ผลอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ปรากฏว่า น.ส.ยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าราชการคนปัจจุบัน วัย 71 ปี ซึ่งลงสมัครในนามอิสระ แต่ได้รับความสนับสนุนจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ที่เป็นแกนนำรัฐบาล ได้รับการเลือกตั้งมากที่สุดราว 2.9 ล้านคะแนน คิดเป็น 42.8%


ผลการเลือกตั้งดังกล่าวหมายความว่า โคอิเคะรักษาตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว ได้เป็นสมัยที่สามติดต่อกัน หรือรับตั้งแต่ปี 2559 ส่วนนายชินจิ อิชิมารุ นักการเมืองดาวรุ่ง วัย 41 ปี ซึ่งเป็นอดีตนายกเทศมนตรีเมืองอาคิตาคาตะ ได้รับการเลือกตั้งเป็นอันดับ 2 และคู่แข่งคนสำคัญของเธอ คือ นางเรนโฮ ไซโตะ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายค้าน ได้รับการเลือกตั้งเป็นอันดับ 3

นางยูริโกะ โคอิเคะ ปราศรัยหาเสียงกลางกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2567


ด้านโคอิเคะปราศรัยประกาศชัยชนะ และยืนยันจะสานต่อนโยบาย พร้อมทั้งยกระดับการปฏิรูป เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับชาวกรุงโตเกียว ซึ่งมีประชากรราว 14 ล้านคน คิดเป็นเกือบ 1 ใน 10 ของประชากรทั้งประเทศ แต่กำลังประสบกับปัญหาอัตราการเกิด ที่เป็นหนึ่งในวาระแห่งชาติของญี่ปุ่น โดยอัตราการเกิดของกรุงโตเกียวอยู่ที่เพียง 0.99 เมื่อปีที่แล้ว เป็นเมืองแรกของประเทศที่มีอัตราการเกิดต่ำกว่า 1.0


ขณะที่บรรดานักวิเคราะห์การเมืองมองว่า ผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว อาจส่งผลกระทบต่อการเมืองระดับชาติ ที่ตอนนี้พรรคแอลดีพีมีคะแนนนิยมเพียง 20% และกำหนดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ คือภายในปลายปี 2568 แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า อาจมีการยุบสภาก่อนหน้านั้น.

เครดิตภาพ : AFP