เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 7 ก.ค. กัน จอมพลัง หรือนายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ ลงพื้นที่ สภ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ พร้อมประสานงานกับ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ซึ่งได้มอบหมายให้ พ.ต.อ. สมชาย ภูกองชนะ ผกก.สภ.เขาวง ร่วมกับ ชุดสืบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ ชุดสืบสวน สภ.เขาวง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เขาวง และผู้นำชุมชน เพื่อช่วยเหลือหนุ่มวัย 22 ปี ชาวกุดสิมคุ้มใหม่ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ หลังจากมาขอให้กัน จอมพลัง ช่วย หลังถูกพระที่พักสงฆ์ใน อ.เขาวง ด่าทอเป็นประจำ เนื่องจากไม่พอใจไม่ยอมขายที่ดินให้ จนวันที่ 26 มิ.ย. 67 เกิดเหตุพระได้บุกเข้ามาในบ้าน และถือไม้มาไล่ตี จึงวิ่งหนี แต่พระไม่หยุดกลับไปเอาปืนลูกซองที่วัดมาวิ่งไล่ต่อในบ้าน พยายามหลบแต่พระเห็นจึงหันปืนลูกซองมาจ่อหน้า แต่เห็นว่าถ่ายคลิปเหตุการณ์อยู่จึงหยุด และเดินกลับไป แต่บอกว่าจากนี้อยู่ในบ้านนี้ไม่ได้แล้ว เดี๋ยวจะเอาลูกน้องมาจัดการทั้งหมด จึงพากันหนีไปอยู่ที่อื่นกลัวความปลอดภัย

จากนั้น พ.ต.อ.สมชาย พร้อมด้วย กัน จอมพลัง ชุดสืบสวน สภ.เขาวง ชุดสืบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้เข้าตรวจสอบสำนักสงฆ์ดังกล่าว พบว่ามีลักษณะเป็นที่พักสงฆ์มีรั้วรอบขอบชิด และได้พบกับพระรูปดังกล่าว และลูกศิษย์วัด

จากการสอบถามพระ อ้างว่า ก่อนหน้านี้เคยติดต่อซื้อที่ดินกับหนุ่มดังกล่าว ซึ่งมีพื้นที่ติดกันจริง เนื่องจากเขาต้องการขาย แต่ไม่สามารถซื้อได้ เพราะไม่มีโฉนดที่ดิน จากนั้นก็ไม่ได้ติดต่อกันอีก กระทั่งล่าสุดหนุ่มที่อยู่ข้างที่พักสงฆ์ได้มาตัดตาข่าย และก่อนหน้านี้ได้มาถอนธงที่อยู่ทางเข้าที่พักสงฆ์ออก จนมีปากเสียงกันตลอดเรื่อยมา วันเกิดเหตุชายคนดังกล่าวได้เดินมาใช้โทรศัพท์ถ่ายภาพสำนักสงฆ์ จึงได้ใช้ไม้กวาดไล่ให้ออกไป และนำปืนซึ่งเป็นปืนปลอมออกมาขู่ แต่ไม่ได้ยิงหรือทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด

ทั้งนี้ จากการตรวสอบภายในกุฎิและที่พัก ซึ่งทางพระได้ยินยอมพาตรวจสอบ พบปืนไทยประดิษฐ์ หรือปืนแก๊บ 1 กระบอก และปืนลูกซองสั้นอีก 1 กระบอก ขวดเหล้าขาว อุปกรณ์เสพและกัญชาจำนวนหนึ่ง ส่วนอาวุธปืน ที่อยู่ในคลิป ซึ่งพระอ้างว่าเป็นปืนปลอมนั้นยังตรวจหาไม่พบ เจ้าหน้าที่ได้นำพระและลูกศิษย์วัด ทำการตรวจปัสสาวะพบว่าเป็นสีม่วง จึงคุมตัวไปลาสิกขาและดำเนินคดีตามกฎหมาย

กัน จอมพลัง กล่าวว่า ได้รับการขอให้ช่วยจากหนุ่มชาวกาฬสินธุ์ ที่ระบุว่าถูกพระด่าทอและใช้ปืนบุกมาข่มขู่ จึงได้ประสานงานกับทางผู้บังคับการจังหวัดกาฬสินธุ์ และผู้กำกับการ สภ.เขาวง ฝ่ายปกครอง และผู้นำชุมชนเข้าตรวจสอบ ซึ่งก็พบหลักฐานเป็นอาวุธปืน นอกจากนี้ยังพบว่าพระและลูกศิษย์นั้นเสพยาเสพติดอีกด้วย หลังจากนี้ก็ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะดำเนินการต่อไป ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนทั้งตำรวจฝ่ายปกครองและผู้นำชุมชนช่วยกันในครั้งนี้

ด้านหนุ่มวัย 22 ปี ผู้เสียหาย กล่าวว่า ในวันนี้ก็รู้สึกโล่งใจ และขอขอบคุณทางคุณกัน จอมพลัง ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ทุกคน

ขณะที่ พ.ต.อ.สมชาย กล่าวว่า เบื้องต้นแจ้งข้อหา มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และเสพสารเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 ยาบ้า ส่วนคดีที่ผู้เสียหายถูกพระถือเป็นบุกเข้าไปข่มขู่นั้น เพิ่งได้เดินทางเข้ามาแจ้งความเวลา 09.00 น. วันนี้ (7 ก.ค.) ซึ่งที่ผ่านมายังไม่ได้แจ้งความ ทาง พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ได้กำชับให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย และหลังจากตำรวจรับเรื่องร้องทุกข์ พนักงานสอบสวนจะได้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานและสอบปากคำ ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.