จบลงแล้ว! สำหรับการแข่งขัน Arena of Valor Premier League 2024 (APL 2024) อันแสนดุเดือด วันที่ 2 รอบชิงชนะเลิศ โดยทาง Banmei Gaming เอาชนะ Buriram United Esports ด้วยสกอร์ 4-1 พร้อมกับคว้าถ้วยรางวัล APL 2024 และเงิน 200,000 ดอลลาร์ได้สำเร็จ!

การต่อสู้ใน APL 2024 ของ Buriram United Esports รอบ Grand Final นั้นไปไม่ถึงฝัน พวกเขาต้องพ่ายแพ้ให้กับสโมสรจากไต้หวัน กลายเป็นสโมสรจากไทย ที่เป็นรองแชมป์ของรายการไปอย่างน่าเสียดาย

ก่อนหน้านี้ การแข่งขัน APL 2024 ที่จัดขึ้นโดย การีนา (Garena) ได้มีการปรับรูปแบบการแข่งขันใหม่ ให้เป็นรูปแบบ Swiss Stage โดยจะมี 16 ทีมจากโซนเอเชียมาร่วมแข่งขันกันเองในรูปแบบ Best of 5

ในช่วง Swiss Stage จะมีทีมเพียง 8 ทีมจะได้ไปต่อในรอบ Playoff ส่วนอีก 8 ทีมจะตกรอบ! สำหรับทีมใดที่ชนะได้ 3 เกมในรอบนี้ ก็จะได้ไปต่อในรอบ Playoff ส่วนทีมใดที่แพ้ครบ 3 เกม ก็จะตกรอบทันที

ต่อมา ในรอบ Playoff 8 ทีมสุดท้าย รูปแบบการแข่งขันก็จะเปลี่ยนเป็น Double Elimination Bracket และจะวัดผลการแพ้ชนะแบบ Best of 7 แทน (ยกเว้นรอบแรกของแต่ละทีม จะเป็น Best of 5) แล้วจะต้องมีการคัดจนเหลือ 4 ทีมสุดท้ายไปเล่นในรอบออฟไลน์ ที่จะจัดขึ้น ณ UOB Hall ห้างเอ็มสเฟียร์ ในช่วงวันที่ 6-7 กรกฎาคมนั่นเอง!

สำหรับ 4 ทีมสุดท้ายที่ผ่านเข้ารอบออฟไลน์ได้สำเร็จ ได้แก่ Buriram United Esports, Banmei Gaming, GG Live และ Flash Wolves โดยในส่วนของทาง Buriram United Esports เอาชนะ Banmei Gaming ในแมตช์แรก ทำให้พวกเขาผ่านเข้าไปสู่รอบ Grand Final ได้ก่อนใคร!

ถัดมา ทาง GG Live ก็ไปพ่ายแพ้ให้กับ Flash Wolves จนตกรอบไป ในขณะที่ทาง Banmei Gaming ก็ได้ผ่านเข้าไปพบกับ Buriram United Esports อีกครั้ง หลังจากที่พวกเขาเอาชนะ Flash Wolves ในแมตช์ที่ 3 ได้ ทำให้พวกเขาได้ ‘ล้างแค้น’ กับบุรีรัมย์อีกครั้ง ในรอบชิงชนะเลิศที่รอคอย

จนกระทั่งในท้ายที่สุด ทาง Banmei Gaming ก็ได้เอาชนะ Buriram United Esports พร้อมกับคว้าถ้วยแชมป์ของรายการ APL 2024 เป็นที่เรียบร้อย แล้วยังทำให้อาถรรพ์ร้างแชมป์ในบ้านของไทย ยังคงอยู่ต่อไป

ในขณะเดียวกัน ผู้เล่นที่ได้รางวัล MVP ประจำรายการนี้ไป ก็คือ Yanyan จาก Banmei Gaming โดยเขาจะได้รับเงินรางวัลพิเศษ 7,000 ดอลลาร์อีกด้วย!

บรรยากาศภาพรวมภายในงาน APL 2024 ยังคงคับคั่งไปด้วยแฟนเกม RoV หลายคน ที่ได้มาตามเชียร์ทีมโปรดของพวกเขา พร้อมกับร่วมสนุกกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทาง การีนา (ประเทศไทย) รวมถึงผู้สนับสนุนอย่าง True 5G, Infinix รวมถึง 4 สโมสรที่ผ่านเข้าสู่รอบ 4 ทีมสุดท้าย ก็ได้มาร่วมจัดกิจกรรมสุดพิเศษมากมาย ให้แฟน ๆ ได้ร่วมสนุกด้วยกันตลอดระยะเวลาของการแข่งขัน

สำหรับการแข่งขัน Arena of Valor Premier League จะมีขึ้นอีกครั้ง ในปี 2025 นี้!

ขอขอบคุณข้อมูลและความอนุเคราะห์จาก: การีนา (ประเทศไทย)

เรื่อง/ภาพ: ภาริช ต่อพิมาย (FLINT K.)