อุทยานแห่งชาติกุยบุรี มีระบบลาดตระเวนโดยเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เป็นรูปแบบการคุ้มครองพื้นที่ป่าที่มีมาตรฐานในระดับสากล เรียกว่า “ระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol System)” ซึ่งใช้ระบบฐานข้อมูล ชื่อว่า สมาร์ท SMART (Spatial Monitoring And Reporting Tool) มีจุดมุ่งหมายให้เจ้าหน้าที่มีข้อมูลและเทคโนโลยีดูแลรักษาทรัพยากรเหล่านั้นอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อปกป้อง ดูแลและรักษาทรัพยากรสัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่มีค่าและใกล้สูญพันธุ์

โดยปัจจุบันอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้มีการนำเทคโนโลยีที่ใช้ในงานลาดตระเวนเชิงคุณภาพ มีชื่อว่า “SMART Mobile” โดยเป็นเทคโนโลยีที่รวบรวมการเก็บข้อมูลของเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ป่า ซึ่งจากเดิมที่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจะต้องใช้เครื่องหาพิกัดสัญญาณดาวเทียม GPS, แบบฟอร์มลาดตระเวน (Data sheet) และกล้องถ่ายภาพ ซึ่ง SMART Mobile เป็นการรวบรวมเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในงานลาดตระเวนเชิงคุณภาพ รวมมาเป็นการใช้โทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียว ทำให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าสามารถเก็บข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ลดการทำงานของเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน ซึ่งจากเดิมเมื่อลาดตระเวนเสร็จสิ้นจะต้องมาทำรายงานตามแบบฟอร์มลาดตระเวน ซึ่งต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก ซึ่งแตกต่างจากการใช้ SMART Mobile เมื่อเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเสร็จสิ้นภารกิจ เจ้าหน้าที่สามารถส่งข้อมูลการลาดตระเวนให้กับศูนย์ควบคุมระบบลาดตระเวนของอุทยานฯ ได้ทันทีไม่ว่าจะเป็นที่ไหน ซึ่งลดเวลาและภาระที่เจ้าหน้าที่อยู่ตามหน่วยพิทักษ์ฯ ต่างๆ ได้ อีกทั้งยังช่วยลดการใช้กระดาษและงบประมาณในการบำรุงรักษาอุปกรณ์ต่างๆ และข้อดีของ SMART Mobile ยังมีฟังก์ชันมากมาย ที่ช่วยในงานลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็น มีแผนที่ที่สามารถดูที่ไหนก็ได้ สามารถถ่ายภาพ วิดีโอได้

อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จึงได้มีการ training การใช้นวัตกรรมนี้ ให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เพื่อพัฒนาระบบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพของอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันและรักษาทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญของประเทศชาติให้อยู่คู่กับคนไทยตลอดไป