เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 7 ก.ค. 67 ณ ห้องรับรองพิเศษ 205 ชั้น 2 อาคารรัฐสภา  นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้การรับรอง ศ.ดร.อะห์เมด มุฮัมมัด อะห์เมด อัล-ฏอยยิบ ผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและอียิปต์ โดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม นายซูการ์โน มะทา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทย-อียิปต์ นายอับดุลอายี สาเม็ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นายวรวิทย์ บารู สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ  นายซาการียา สะอิ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นายยูนัยดี วาบา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นายสุไลมาน บือแนปีแน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร   นายประสาน ศรีเจริญ ผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี นายดำรง พุฒตาล ที่ปรึกษาประธานรัฐสภา (กิตติมศักดิ์) นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร นางฟารีดา สุไลมาน คณะทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสุธีรพันธ์ สุขวุฒิชัย คณะทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมให้การรับรอง 

ประธานรัฐสภา กล่าวต้อนรับผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ที่ให้เกียรติมาเยือนรัฐสภาไทยในครั้งนี้ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ พร้อมทั้งกล่าวว่า  ไทยและอียิปต์มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันในทุกระดับ โดยมีการแลกเปลี่ยนการเยือนอย่างสม่ำเสมอทั้งในระดับราชวงศ์ ระดับผู้นำระดับสูง และระดับสมาชิกรัฐสภาผ่านช่องทางของกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาฯ ซึ่งในปีนี้จะครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน นอกจากนี้ ในขณะที่ตนดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาเมื่อ 30 ปีก่อน ได้เดินทางไปเยือนรัฐสภาอียิปต์และมหาวิทยาลัยอัล อัซฮัร ซึ่งได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี

ประธานรัฐสภา  กล่าวขอบคุณ  ในความช่วยเหลือของอียิปต์และมหาวิทยาลัยอัล อัซฮัร ในเรื่องการมอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาไทยมาอย่างต่อเนื่องทุกปีนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้มีนักศึกษาไทยศึกษาอยู่ที่อียิปต์จำนวนเกือบ 3,000 คน ในสาขาด้านศาสนาและสายสามัญต่าง ๆ อาทิ อิสลามศึกษา ภาษาอาหรับ วิศวกรรมและเทคโนโลยี และการแพทย์ ซึ่งบุคลากรเหล่านี้กลับมาสร้างประโยชน์อย่างมากในการพัฒนาประเทศ รวมทั้งกล่าวขอบคุณมหาวิทยาลัยอัล อัซฮัร ที่ได้ส่งครูมาสอนภาษาอาหรับและศาสนาอิสลามสายกลางในหลายจังหวัดของไทย ซึ่งถือเป็นความร่วมมือที่ดีระหว่างกันโดยผ่านสำนักจุฬาราชมนตรี และคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย รัฐสภามีความยินดีที่จะให้การสนับสนุนในทุกโอกาสเพื่อขยายความร่วมมือให้มากขึ้น และหากมีโอกาสตนจะนำคณะผู้แทนรัฐสภาไทยเดินทางไปเยือนอียิปต์อีกครั้งในอนาคต

ด้านผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ กล่าวขอบคุณและยินดีที่ได้มีโอกาสเข้าพบปะหารือกับประธานรัฐสภา พร้อมกล่าวเห็นด้วยกับความสัมพันธ์และความร่วมมือที่ยาวนานระหว่างมหาวิทยาลัยอัล อัซฮัร และประเทศไทย โดยขณะนี้มหาวิทยาลัยได้มีการจัดตั้งสภานักวิชาการมุสลิมขึ้น เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและการเผยแพร่ศาสนาอิสลามสายกลางที่ถูกต้องให้กับชาวมุสลิมในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก โดยมุ่งหวังให้เกิดการแก้ไขปัญหาสังคมอย่างสันติร่วมกัน ซึ่งต้องอาศัยการส่งเสริมธรรมาภิบาลในภาคการเมืองด้วย เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในพัฒนาประเทศและการลดปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม

ในโอกาสนี้ มหาวิทยาลัยยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับไทยในเรื่องการขยายกรอบอัตราของทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาไทยในอนาคต โดยผ่านการประสานงานกับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ประจำประเทศไทยต่อไป.