เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จุดบ้านกร่าง มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวชื่นชมธรรมชาติ และสัตว์ป่ากันจำนวนมาก โดยต่างมากันเป็นครอบครัว หรือบางส่วนมากับเพื่อนฝูง ขณะเดียวกันก็มีนักศึกษาธรรมชาติชาวต่างชาติขึ้นเที่ยวกันด้วย ซึ่งบริเวณจุดบ้านกร่างนี้ เป็นลานกางเต็นท์ให้นักท่องเที่ยวสามารถพักค้างแรมได้ และมีสัตว์ป่าให้ได้ชม อาทิ เสือดาว เสือดำ หมีหมา ค่างแว่นถิ่นใต้ ชะนี หมาไม้ นกชนิดต่างๆ และเหล่าผีเสื้อนับหมื่นตัว โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ คอยดูแลความสะดวกและรักษาความปลอดภัยให้อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ระหว่างนักท่องเที่ยวชื่นชมธรรมชาติและอากาศบริสุทธิ์อยู่นั้น ก็ได้ตื่นตาตื่นใจ เมื่อ เจ้าขนุน หมีหมาตัวใหญ่ ซึ่งถือว่าเป็นดาราสัตว์ป่าประจำจุดบ้านกร่าง ได้เดินออกมาอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้เห็น โดยได้เดินไปเดินมาจากบริเวณริมลำธาร ขึ้นมาตามแนวป่า และไปตามแนวลานกางเต็นท์ ก่อนเดินเข้าป่าไป โดยไม่มีท่าทีทำร้ายนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด ท่ามกลางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ คอยรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวที่ได้พบเห็น เจ้าขนุน หมีหมา ในพื้นที่มรดกโลกกลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นอย่างมาก

สำหรับ เจ้าขนุน ถือเป็นหมีหมา เพศผู้ มาอาศัยบริเวณบ้านกร่าง อุทยานฯ แก่งกระจาน เป็นถิ่นที่อยู่ประจำ โดยจะเดินหากินไปมาบริเวณแนวป่า และอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้เห็นอยู่เสมอ จนถือเป็นดาราสัตว์ป่าแห่งบ้านกร่าง อย่างไรก็ตามปัจจุบัน มีหมีหมา เพศผู้ อีก 2 ตัว มาอาศัยและหากินบริเวณดังกล่าวด้วยแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตั้งชื่อเรียกให้ว่า เจ้าฟักทอง และ เจ้าแตงโม

ทั้งนี้ หมีหมา เป็นหมีที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ลำตัวยาวประมาณ 1 เมตร ขนตามตัวสั้นสีดำปนสีน้ำตาล ขนบริเวณอกโค้งเป็นรูปตัว U สีขาวนวล เมื่อยืน 2 ขา จะยืนตัวตรง จึงเรียกอีกชื่อว่า หมีคน ซึ่งจะแตกต่างกับ หมีควาย ที่ตัวใหญ่ และขนบริเวณหน้าอกเป็นรูปตัว V