เมื่อวันที่ 7 ก.ค.67 พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับทราบรายงานกรณีนักท่องเที่ยวสูญหาย ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์ จึงได้สั่งการด่วนให้กองการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ในการค้นหานักท่องเที่ยวสูญหาย

นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ได้รายงานข้อมูลกรณีพบบุคคลซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวสูญหาย ระหว่างการเดินเท้าขึ้นลานสนภูสอยดาว ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยนายฟารุต ใจทัศน์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว แจ้งว่าบุคคลที่สูญหาย ทราบชื่อนายธัญวริช มะทีมา อายุ 27 ปี ภูมิลำเนา บ้านเลขที่ 167 หมู่ที่ 9 ต.หนองบอน อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ได้เข้ามาลงทะเบียนเพื่อขึ้นลานสนภูสอยดาว ตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าภายหลังจากที่ลงทะเบียนบริเวณที่ทำการอุทยานฯแล้ว นายธัญวริชฯ ไม่ได้มาลงชื่อบริเวณลานสนภูสอยดาวตามข้อตกลงที่ได้กำหนดไว้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จึงได้เริ่มทำการออกค้นหา โดยการจัดกำลังออกเป็น 5 ชุด ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า สถานีไฟป่า ในพื้นที่ใกล้เคียง ศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 2 พิษณุโลก มูลนิธิประสาทบุญสถาน กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 315 กองร้อยทหารพราน 3203 เจ้าหน้าที่อส.อำเภอน้ำปาด เจ้าหน้าที่กู้ภัยน้ำปาด เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.น้ำปาด รวมทั้งสิ้น 99 นาย

โดยในวันนี้ (7 กรกฎาคม 2567) ได้เริ่มดำเนินการค้นหาตั้งแต่เวลา 08.30 น. โดยมีแผนการปฏิบัติงานคือ จัดชุดที่ 1-4 ปูพรมบริเวณใกล้เคียงกับจุดที่พบสัมภาระในรัศมี 1 ตารางกิโลเมตร แต่ละจุดห่างกัน 50 เมตร และชุดที่ 5 ลาดตระเวน 2 ฝั่งลำน้ำบริเวณที่พบสัมภาระลงมาถึงจุดบริการ 2 (น้ำตกภูสอยดาว) และได้กำชับให้แต่ละชุดรายงานผลการปฏิบัติเป็นระยะ โดยมีนายทศพร ปภากุล ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ เป็นผู้สั่งการภาพรวมเหตุการณ์ในพื้นที่

ล่าสุดนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รายงานสถานการณ์ให้พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทราบแล้ว โดยพล.ต.อ.พัชรวาทฯ ได้แสดงความห่วงใยต่อนักท่องเที่ยวผู้สูญหาย พร้อมทั้งสั่งการให้เร่งค้นหานักท่องเที่ยวที่สูญหายโดยด่วน อีกทั้งได้สั่งการให้กองการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ เพื่อค้นหานักท่องเที่ยวรายดังกล่าว ต่อไปแล้ว.