สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ว่ากระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ (ดีเอชเอส) เผยแพร่รายงาน เกี่ยวกับการจัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผู้อพยพผิดกฎหมายชาวจีน 116 คนกลับประเทศ ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวเป็นผลจาก “การประสานงานอย่างใกล้ชิด” กับรัฐบาลปักกิ่ง และเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่รัฐบาลวอชิงตันจัดเที่ยวบินส่งกลับผู้อพยพผิดกฎหมายจากจีน

อย่างไรก็ตาม รายงานของดีเอชเอสไม่ได้ให้ข้อมูลชัดเจนเกี่ยวกับผู้อพยพกลุ่มนี้ โดยเฉพาะที่ว่า แต่ละคนลักลอบอาศัยอยู่ในสหรัฐมานานเท่าใดแล้ว ทว่ามีการระบุว่า จะมีเที่ยวบินเช่าเหมาลำ ส่งกลับผู้อพยพผิดกฎหมายชาวจีนอีกในอนาคต

ทั้งนี้ ชาวจีนซึ่งลักลอบเข้าสหรัฐส่วนใหญ่ เดินทางผ่านเม็กซิโก สถิติเมื่อปีที่แล้วอยู่ที่มากกว่า 37,000 คน เพิ่มขึ้น 10 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่มีรายงานด้วยว่า รัฐบาลวอชิงตันพยายามผลักดันผู้อพยพผิดกฎหมายชาวจีนอย่างต่อเนื่อง แต่รัฐบาลปักกิ่งยืนกรานปฏิเสธรับกลับพลเมืองเหล่านี้ จนกระทั่งต้องมีการเจรจา และหาทางออกร่วมกันในที่สุด

อีกด้านหนึ่ง นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา ชาวจีนซึ่งประสงค์เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในเอกวาดอร์ ต้องกลับมายื่นคำร้องขอวีซ่าตามเดิม รัฐบาลเอกวาดอร์ให้เหตุผลเกี่ยวกับความกังวลที่เพิ่มขึ้นต่อ “การไหลทะลักเข้าประเทศ” ของนักท่องเที่ยวจากจีน ยิ่งไปกว่านั้น ผลการตรวจสอบโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า ราวครึ่งหนึ่งของผู้ที่เดินทางเข้ามา “ไม่ได้เดินทางกลับออกไปตามเส้นทางปกติ” และพักอาศัยนานเกินระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งระบุที่ไม่เกิน 90 วัน

รายงานของรัฐบาลเอกวาดอร์ระบุด้วยว่า พลเมืองจีนซึ่งลักลอบดำเนินการผิดกฎหมาย อาศัยเอกวาดอร์ “เป็นทางผ่านเพื่อเดินทางไปยังประเทศที่สาม” แต่ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า คือประเทศใด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES