เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ มีโครงการสํารวจประชากรและที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าในภาคกลางและตะวันออกของเทือกเขาเทียนซานในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา โดยมุ่งสำรวจแหล่งที่อยู่อาศัยของเสือดาวหิมะและหมูป่า

เสือดาวหิมะ

จากการสำรวจพบว่า เสือดาวหิมะอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากในเมืองอุสุ ทางตอนกลาง และเมืองฮามิ ทางตะวันออก เมื่อเทียบกับพื้นที่รอบเมืองอุรุมชี Xiong Xingran ผู้อํานวยการแผนกข้อมูล โครงการสำรวจระบุว่า ทางโครงการได้จัดทำแผนที่แสดงแหล่งที่อยู่อาศัยเสือดาวหิมะ พื้นที่สีแดง หมายถึง แหล่งที่อยู่อาศัยที่เหมาะกับเสือดาวหิมะ จากแผนที่จะเห็นว่า พื้นที่โดยรอบเมืองอุรุมชี มีกิจกรรมของมนุษย์และมีอาหารของเสือดาวน้อย จึงมีพื้นที่สีแดงน้อยลงอย่างมาก 

ขณะที่การสำรวจประชากรหมูป่า พบว่า มีประชากรหมูป่าประมาณ 17,000 ตัว การศึกษาครั้งนี้มุ่งศึกษาตำแหน่งที่อยู่อาศัยของหมูป่า เนื่องจากที่ผ่านมาจำนวนประชากรหมูป่าที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบต่อคน โดยมีผู้ถูกหมูป่าทำร้ายบาดเจ็บและพืชผลทางการเกษตรถูกทำลาย 

หมูป่า

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ผลการศึกษาจากการใช้กล้องอินฟาเรดบันทึกภาพพบ หมูป่าปรากฎตัวบริเวณด้านหน้าของภูเขา แสดงให้เห็นว่า บริเวณนี้มีสภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์ขึ้น 

Wang Xingzhe ผู้อํานวยการแผนกตรวจสอบ โครงการวิจัยนี้กล่าวว่า การศึกษาพบว่า หมูป่ามักออกหากินในเวลาเดียวกันในช่วงเช้า เย็น และกลางคืน ผลการศึกษาที่ได้จะนำไปใช้ในการควบคุมและจัดการประชากรหมูป่าในอนาคตต่อไป

เครดิต China Media Group (CMG)