เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 67 นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ในฐานะหัวหน้าชุดพญาเสือ พร้อม นายปวิชญา พรมท้วม ช่างฝีมือสนาม ช.2 และนายคณิน ทองก้อน ปลัดอำเภอฯ สนธิกำลัง ร่วมกันตรวจสอบกรณี การบุกรุกพื้นที่แนวกำหนดทางน้ำชลประทานของอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน (ที่ราชพัสดุ) ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 3 แปลง ดังนี้


1.แปลงที่อยู่ หมู่ที่ 3 บ้านท่าลิงลม ต.สองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี บริเวณติดกับแปลงดังกล่าว ตรวจสอบพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ เกิดขึ้นหลังปี พ.ศ. 2557 ซึ่งทำให้ไม่ได้รับการคุ้มครองตามคำสั่ง คสช.ที่ 66/2557 ปรับเปลี่ยนพื้นที่สร้างสิ่งปลูกสร้าง 4 รายการ เทพื้นคอนกรีตทำให้พื้นที่เสื่อมสภาพ ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศเดิม สืบทราบว่าผู้ครอบครองทำประโยชน์คือบุคคลอื่น จึงแจ้งความดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19(6) ฐาน เข้าไปดำเนินกิจการใดๆ เพื่อหาผลประโยชน์ภายในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ชลประทานออกหนังสือแจ้งเตือนให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไปจากเขตหวงห้าม

2.แปลงที่อยู่ หมู่ที่ 3 บ้านท่าลิงลม ต.สองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พบการบุกรุก ปรับเปลี่ยนพื้นที่สร้างสิ่งปลูกสร้าง ขยายพื้นที่จากเดิมติดกับแปลงดังกล่าว โดยตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศพบว่าสิ่งปลูกสร้างและการบุกรุกพื้นที่ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังปี พ.ศ. 2557 ซึ่งทำให้ไม่ได้รับการคุ้มครองตามคำสั่ง คสช.ที่ 66/2557 พื้นที่บุกรุก 0-2-40 ไร่ ตรวจยึดสิ่งปลูกสร้างและอุปกรณ์ 5 รายการ สืบทราบว่าผู้ร่วมทำประโยชน์ในแปลงดังกล่าวคือเจ้าของแคมป์นกแห่งหนึ่ง คณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบรูปแปลงจากภาพถ่ายทางอากาศ มีสภาพเป็นป่ามาโดยตลอดและไม่มีการแจ้งครอบครองการทำประโยชน์กับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จึงแจ้งความดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19(1) (2) (6) ฐานกระทำการยึดถือหรือครอบครองที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ให้เสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ไปจากเดิม ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สี่ปีถึงยี่สิบปี หรือปรับตั้งแต่สี่แสนบาทถึงสองล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และฐานความผิดตามกฎหมายการป่าไม้ที่เกี่ยวข้อง


3.แปลงหมู่ที่ 8 บ้านท่าเรือ ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พื้นที่ ครอบครองทำประโยชน์ เนื้อที่ 5-0-49 ไร่ สิ่งปลูกสร้าง 8 รายการ เปิดเป็นกิจการบริการอาหารและที่พัก เคยแจ้งการครอบครองตามมาตรา 64 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 พื้นที่ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่แนวกำหนดทางน้ำชลประทานของอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน (ที่ราชพัสดุ) ซึ่งเป็นพื้นที่หวงห้าม กรมชลประทานต้องมีหนังสือแจ้งเตือนให้รื้อถอน หากฝ่าฝืน อาจถูกแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป.