เรือกั๋วซิ่น-1 (Guoxin-1) เรือเพาะพันธุ์สัตว์น้ำอัจฉริยะลําแรกของโลก แล่นอยู่ในทะเลจีนตะวันออก สามารถเพาะพันธุ์และเลี้ยงปลาได้ 3,200 ตันต่อปี ได้ปลาประมาณ 3.3 ล้านตัว

เรือเลี้ยงปลาอัจฉริยะลำนี้มีความยาว 249.9 เมตร กว้าง 45 เมตร ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2022 เรือแล่นไปแล้วกว่า 12,000 ไมล์ทะเล สามารถเพาะพันธุ์และเลี้ยงปลาได้กว่า 100,000 ตัน บนเรือมีห้องเพาะพันธุ์ 15 ห้อง สามารถกักเก็บน้ำเพื่อเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำปริมาณกว่า 90,000 ลูกบาศก์เมตร 

เรือลํานี้ยังทำสถิติหลายเรื่อง ได้แก่ เป็นเรือเพาะพันธุ์และเลี้ยงสัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุด มีถังที่ใหญ่ที่สุด และปริมาณการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่มากที่สุด Sun Linlin วิศวกรด้านเทคนิคการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำกล่าวว่า เรือมีถังเพาะพันธุ์ปลาเป็นถังน้ำวน โดยสามารถนำน้ำทะเลบริสุทธิ์มาหมุนเวียนในถังเพาะพันธุ์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ เรือกั๋วซิ่น-1 ยังสามารถตั้งค่าอุณหภูมิของน้ำที่เหมาะสมสําหรับการเจริญเติบโตของปลาโครกเกอร์เหลือง (Yellow croaker) ช่วยลดวงจรการเลี้ยงปลาจาก 1 ปี เหลือเพียง 6 เดือน

เรือสามารถจัดการกระบวนการเพาะพันธุ์ปลาทั้งหมด ตั้งแต่การผสมพันธุ์ การให้อาหาร การจับปลา และการแปรรูปปลาและบรรจุหีบห่อ ลำเลียงขึ้นฝั่งภายใน 6 ชั่วโมง ในกรณีที่เกิดพายุ หรือ กระแสน้ำเปลี่ยนสี เรือสามารถย้ายไปยังน่านน้ำที่ปลอดภัยได้อย่างรวดเร็ว

Chi Lianping ลูกเรือ เรือกั๋วซิ่น-1 กล่าวว่า เคยมีประสบการณ์เลี้ยงปลากระชังที่บ้านเกิดที่ชิงเต่า ต่อมาในปี 2022 เมื่อเรือลํานี้รับสมัครลูกเรือ จึงมาสมัคร และพบว่า เรือมีเทคโนโลยีการทำฟาร์มที่ทันสมัยมาก 

Sun Linlin กล่าวว่า เรียนจบด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำมาโดยเฉพาะ แต่เป็นการเลี้ยงสัตว์น้ำแบบดั้งเดิม และไม่คิดว่า จีนจะพัฒนาเรือเพาะพันธุ์สัตว์น้ำได้เร็วขนาดนี้ และอยากให้มีเรือเพาะพันธุ์สัตว์น้ำมากยิ่งขึ้นในอนาคต

เครดิต China Media Group (CMG)