บริษัทกลุ่มน้ำปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติจีนหรือ CNPC เผยว่า จนถึงวันที่ 10 มิ.ย.2024 โครงการสาธิตพลังงานสีเขียวทางหลวงทะเลทรายถาหลี่มู่ ซึ่งเป็นโครงการบำบัดทะเลทรายพร้อมโซลาร์เซลล์ที่ยาวที่สุดของจีน ได้กำเนิดไฟฟ้าสีเขียวโดยรวมแล้วทั้งหมด 5 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง

ทางหลวงทะเลทรายถาหลี่มู่ข้ามสองฟากฝั่งของทะเลทรายถาเค่อลาหม่ากานของเขตปกครองตนเองอุยกูร์ซินเจียง  ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน มีความยาวทั้งหมด 522 กิโลเมตร ตามเส้นทางหลวงสายนี้ ได้ก่อสร้างสถานีกำเนิดไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ 86 แห่ง สามารถตอบสนองความต้องการทางการรดน้ำในพื้นที่ปลูกแทนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าน้ำมันเบนซิน ให้ไฟฟ้าสีเขียวกับป่าไม้ภาวะนิเวศในสองข้างทางที่เป็นเนื้อที่มากกว่า 3,100 เฮกตาร์

ในระหว่างการดัดแปลงห้องบ่อน้ำตามเส้นทางทางหลวงทะเลทรายสายนี้ วิศวกรได้ออกแบบอุปกรณ์กำเนิดไฟฟ้าโซลาร์เซลล์สามชนิดด้วยกัน และประยุกต์ใช้ระบบสำรองกระแสไฟฟ้าด้วยโซลาร์เซลล์ เพื่อประกันการทำงานของอุปกรณ์ผันน้ำสามารถดำเนินงานอย่างเป็นปกติในกรณีที่ไม่มีแสงอาทิตย์ 

สถานีกำเนิดไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ข้างทางหลวงทะเลทรายมีศักยภาพกำเนิดไฟฟ้าสูงสุดถึง 2,540 กิโลวัตต์ สามารถกำเนิดไฟฟ้าได้ 3.62 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี

เครดิต China Media Group (CMG)