เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 7 ก.ค. พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานกองพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร โฆษก สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ และดร.ธเนศ วีระศิริ นายกสภาวิศวกร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตํารวจ สน.พลับพลาไชย 2 ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช แขวงและเขตสัมพันธ์วงศ์ เหตุเกิดเมื่อวานนี้ (6 ก.ค.) เวลา 20.40 น. โดยมีประชาชนบางส่วนเดินทางมาเพื่อที่จะรอเข้าไปดูทรัพย์สินภายในบ้านของตนเอง เพื่อดูความเสียหาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ยังคงมีเจ้าหน้าที่กู้ภัย ลากสายฉีดน้ำเข้าไปในพื้นที่ เนื่องจากด้านในมีหลายจุดที่ยังมีเพลิงคุกรุ่นขึ้นมาในลักษณะควันสีขาว บ้านเรือนในชุมชนปลูกสร้างลักษณะเป็นปูนกึ่งไม้ มีทางเข้าออกเพียง 2 ทาง โดยรอบถูกล้อมด้วยโรงแรม และตึกสูง ซึ่งชุมชนนี้มีเนื้อที่ประมาณ 1.8 ไร่ มีผู้อยู่อาศัยอยู่ประมาณ 63 หลังคาเรือน บ้านเรือนที่เสียหายจากเพลิงไหม้ครั้งนี้ประมาณ 60-70% ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว 90% เป็นผู้เช่า อีก 10% เป็นเจ้าของบ้าน มีพี่น้องประชาชน ซึ่งมีบ้านและอาศัยอยู่ในชุมชนดังกล่าว พยายามขอเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจทรัพย์สิน ความเสียหายภายในบ้าน เนื่องจากบางคนเป็นผู้สูงอายุ และมีทรัพย์สินที่เอาไว้ใช้ในยามบั้นปลายชีวิตแต่กลับถูกเพลิงเผาไหม้ไปในครั้งนี้

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชน พร้อมกับให้ข้อมูลว่า ทางกรุงเทพมหานครได้มีการเตรียมการช่วยผู้ที่ประสบภัยไว้ในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกคือ คนในชุมชนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้เช่า ทำให้หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้หลายคนไม่มีที่พักอาศัยจึงได้มีการเตรียมที่พักไว้รองรับจำนวน 3 ที่ คือ 1.โรงเรียนวัดไตรมิตร 2. วัดสัมพันธวงศ์ฯ หรือวัดเกาะ และ 3.วัดชนะสงครามหรือวัดตึก ส่วนผู้ประสบภัยกลุ่มที่ 2 คือเป็นตึกด้านหน้าพวกโรงแรม และร้านอาหาร ซึ่งไฟลามเข้าไปในตัวอาคาร และผู้ประสบภัยส่วนที่ 3 คือจุดที่อยู่โรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ ซึ่งมีผู้สูงอายุอยู่เยอะ เมื่อคืนมีควันเข้าไปจำนวนมากจึงทำให้ต้องย้ายคนไข้ออกจากโรงพยาบาล จำนวน 26 ท่าน ย้ายไปอยู่ที่วัดไตรมิตร แต่เมื่อเพลิงสงบก็มีการย้ายคนไข้กลับมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังเหลือผู้ป่วยอีก 1 ท่านอยู่ห้อง ICU ย้ายไปอยู่ที่โรงพยาบาลสมิติเวช ซึ่งเยียวยานอกจากการหาที่พักชั่วคราว ที่วัดสัมพันธวงศาราม วรวิหาร ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดที่ให้ผู้ประสบภัยเข้าไปพักอาศัยชั่วคราว โดยสถานที่ ที่ทางวัดจัดไว้ให้นั้นค่อนข้างมีความสะดวกสบาย มีการจัดเตียงพักมีลักษณะเป็นเตียงยาง พร้อมที่นอนและผ้าห่มไว้รองรับ ภายในห้องมีเครื่องปรับอากาศทำให้บรรยากาศด้านในไม่ร้อน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ได้นำอาหารมาแจกให้กับผู้ประสบภัยทั้ง 3 จุดพร้อมกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ด้วย

ดร.ธเนศ นายกสภาวิศวกร มาในฐานะ ที่ปรึกษาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ในเรื่องของโครงสร้างอาคารมีความเสียหายใน 2 ส่วน คือส่วนที่ 1 โครงสร้างที่เป็นไม้มีการถูกเผาไหม้เกือบหมด ลักษณะ ไม้มีความอุ้มน้ำจึงค่อนข้างเป็นอันตรายหากเข้าไปในพื้นที่ ส่วนที่ 2 คือโครงสร้างที่เป็นอาคารปูน จากการตรวจสอบเบื้องต้นมีการหลุดลอกของแผ่นผนัง ความแตกร้าวยังเห็นไม่ชัดเจน คานยังไม่ได้มีความแอ่นหรือความโป่งพอง จึงอาจจะต้องมีการประเมินซ้ำอีกครั้งอย่างละเอียด เนื่องจากตัวอาคารค่อนข้างมีอายุมากแล้ว แต่ในเบื้องต้นขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้เข้าพื้นที่

ด้าน พล.ต.ท.ไตรรงค์ เปิดเผยภายหลังเข้าตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ นานกว่า 1 ชั่วโมง ว่า เบื้องต้นพบว่าที่เกิดเหตุเป็นบ้านเรือนปลูกติดกันมีทั้งบ้านเรือนที่เป็นโครงสร้างไม้และปูนกับไม้ ส่วนจุดต้นเพลิงพอสันนิษฐานลงและสโคปได้แคบลงแล้ว ทั้งการสอบปากคำพยานที่เป็นนักท่องเที่ยวได้ถ่ายคลิปวิดีโอไว้ กำลังติดตามและเชิญเข้ามาให้ข้อมูลยังไม่แน่ชัดว่าเดินทางกลับประเทศแล้วหรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจสอบในจุดเดียวกันและเดินเก็บพยานหลักฐานในจุดที่มีการเผาไหม้สมบูรณ์ มีความเสียหายเยอะที่สุด เชื่อว่าบริเวณดังกล่าวน่าจะเป็นจุดต้นเพลิง แต่เนื่องจากโครงสร้างไม่แข็งแรงและจุดที่คาดคะเนไว้ว่าเป็นจุดต้นเพลิงมีเศษซากปรักหักพังทับถมอยู่จำนวนมาก ต้องเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง โดยวันนี้ตำรวจพิสูจน์หลักฐานชุดเกิดเหตุและตรวจเคมีฟิสิกส์ มาเก็บอุปกรณ์ไฟฟ้าและเก็บข้อมูลไปส่วนหนึ่งแล้ว ส่วนจุดที่คาดว่าเป็นจุดต้นเพลิงต้องขอเข้ามาเก็บหลักฐานอีกครั้ง เพื่อให้ทราบสาเหตุที่แท้จริง

ส่วนที่มีรายงานว่าจุดต้นเพลิงเป็นร้านขนมที่มีการต่อเติมนั้น พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวว่า เนื่องจากพื้นที่ที่มีการสโคปไว้ยังไม่สามารถระบุได้ชัดว่าเป็นหลังไหน แต่สามารถจำกัดพื้นที่ที่มีประมาณ 3-4 หลัง จึงต้องรอตรวจสอบก่อน โดยเฉพาะรอให้ตำรวจหรือกู้ภัยรื้อซากที่พังทับถมออกมาดูก่อน โดยจะมีการนัดหมายกับทาง บก.น.6 อีกครั้งว่าจะเข้ามารื้อวันไหน ทาง พฐ.ก็จะเข้ามาด้วยในเวลาเดียวกัน จะได้จัดเก็บพยานหลักฐานอีกชั้นนึง ว่าบ้านหลังไหนเป็นต้นเพลิงจริง ส่วนด้านในขณะที่เจ้าหน้าที่จัดเก็บหลักฐานและบินโดรนอยู่นั้น จุดที่ยืนอยู่มีพื้นไม้และมีควันปะทุขึ้นมา เพราะด้วยสภาพอากาศที่ร้อนมีลมและอากาศที่ถ่ายเทเข้ามา ทางเจ้าหน้าที่ต้องมีการฉีดน้ำดับอีกครั้งและพฐ.ก็ออกมาก่อน

พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของสาเหตุนั้น เนื่องจากจุดที่เชื่อว่าเป็นจุดเกิดเหตุเป็นบริเวณหนึ่ง มีจำนวนหลายหลังจึงยังระบุชัดเจนไม่ได้ ส่วนในพื้นที่จะอนุญาตให้ประชาชนเข้าไปได้หรือไม่ เพราะบางคนเป็นห่วงเรื่องทรัพย์สินนั้น ต้องให้ตำรวจท้องที่ และทางกรุงเทพมหานครประเมินเรื่องความปลอดภัยก่อน เพราะบางจุดมีควันไฟปะทุขึ้นมา ตรงนี้ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างและเศษซากอาคารที่เหลืออยู่ อย่างไรก็ตามทาง พฐ.จะรีบเข้ามาจัดเก็บพยานหลักฐานโดยเร็วเพื่อจะได้ส่งมอบพื้นที่ให้พนักงานสอบสวนและประชาชนต่อไป พร้อมย้ำว่าตอนนี้ยังสันนิษฐานไม่ได้ว่าเกิดจากอุบัติเหตุหรือความประมาท เพราะจุดต้นเพลิงยังได้แค่การคาดคะเนต้องรอการตรวจสอบ เพราะยังมี 3-5 หลังที่ยังเข้าไม่ได้ เพียงแต่วันนี้สามารถจำกัดพื้นที่จุดต้นเพลิงให้แคบลงเท่านั้น และยังเข้าไปจัดเก็บหลักฐานบริเวณดังกล่าวไม่ได้ แต่ได้ตรวจสอบพื้นที่รอบๆ ก็พบ ตู้เบรกเกอร์ หรือตู้ควบคุมแผงวงจรไฟฟ้า พบว่ายังปกติอยู่ จึงยืนยันได้ว่าจุดต้นเพลิงยังเข้าไปไม่ถึง ส่วนที่มีข่าวว่าคนที่อยู่ด้านในมีการเตือนกันว่าห้ามพูดเพราะอาจถูกดำเนินคดีนั้น เรื่องนี้เป็นหน้าที่ฝ่ายสืบสวนว่าจะหาพยานบุคคลมายืนยันได้อย่างไร.