เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 7 ก.ค. 67 ที่ เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ ชั้นจี ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธี “เทศนาธรรม 4 ภาค ทั่วไทย” ครั้งที่ 4 (หนกลาง) เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรต่าง ๆ จัดโครงการ “เทศนาธรรม 4 ภาคทั่วไทย” ขึ้น โดยได้จัดกิจกรรม “เทศนาธรรม 4 ภาค ทั่วไทย” ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคกลาง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าไตรในการจัดกิจกรรมถวายแด่พระสงฆ์ที่แสดงพระธรรมเทศนาและพระสงฆ์ที่เจริญพระพุทธมนต์ โดยในครั้งที่ 4 (หนกลาง) นี้ ได้อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองมาประดิษฐานเพื่อเป็นพระพุทธรูปประธานในพิธี ภายในพิธีมีกิจกรรมสำคัญ ๆ อาทิ การแสดงพระธรรมเทศนาเพื่อเผยแผ่หลักธรรมคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยพระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาส วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

การนี้ พิธีการในช่วงเช้า นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีมีการแสดงพระธรรมเทศนาธรรมาสน์เดี่ยว โดยพระสมุห์ศุวัชรญาณ ภทฺทรเมธี พระนักเทศน์ทุนเล่าเรียนหลวง รุ่นที่ 1 และการเทศนาธรรม 2 ธรรมาสน์ โดยพระเทพปฏิภาณกวี และพระมหาปิยะพงศ์ ฐิตปญฺโญ เป็นการแสดงพระธรรมเทศนาที่มีมาตั้งแต่อดีตกาล ที่หาชมได้ยาก มีการให้บริการออกโรงทานทั้งอาหารและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วมงาน และการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นภาคกลาง จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ จำนวน 3 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 ระบำไตรรัตน์, ชุดที่ 2 ระบำสุโขทัย และชุดที่ 3 การแสดงนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุดประทีปอธิษฐาน โดยเทปวีดิทัศน์พิธี “เทศนาธรรม 4 ภาค ทั่วไทย” ครั้งที่ 4 นี้ จะออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) ในวันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.00 น. และในช่องทางอื่น ๆ ในโอกาสต่าง ๆ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567