เมื่อวันที่ 8 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ในฐานะหัวหน้าชุดพญาเสือ และนายนาวิน จุลกะรัตน์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯแก่งกระจาน ร่วมกันเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 ก.ค.67 ที่ผ่านมา ขณะที่ นายบุษกร กันทุกข์ พนักงานจ้างเหมาชั่วคราว หรือเจ้าหน้าที่ทีโออาร์ อุทยานฯ แก่งกระจาน ประจำจุดพะเนินทุ่ง ปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกและดูแลนักท่องเที่ยว ขณะนั้นได้พบว่า กล้วยไม้ดินชนิดใหม่ของโลก ที่ชื่อว่า เอื้องศิริชัย ออกดอกอยู่บนพะเนินทุ่ง จึงได้บันทึกภาพเก็บไว้ พร้อมให้ความรู้นักท่องเที่ยวที่สนใจ ถึงประวัติความเป็นมาของกล้วยไม้ดินชนิดใหม่ของโลกชนิดนี้ ท่ามกลางนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

สำหรับ เอื้องศิริชัย ถูกคันพบครั้งแรก ภายในอุทยานฯแก่งกระจาน โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการของอุทยานฯ คือนายศิริชัย รักซื่อ ได้นำตัวอย่างดองมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่หอพรรณไม้ เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นกล้วยไม้อาศัยรา จัดอยู่ในสกุล Didymoplexis ซึ่งเป็นชนิดที่ไม่เคยพบมาก่อน จึงได้ตั้งเป็นพืชชนิดใหม่ของโลกโดยใช้ชื่อพฤกษศาสตร์ว่า Didymoplexis sirichaii Suddee โดยตีพิมพ์ในหนังสือพรรณพฤกษชาติประเทศไทยกล้วยไม้ Flora of Thailand เล่ม 12 (2) ปี 2014 คำระบุชนิด ‘sirichaii’ ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่นายศิริชัย รักซื่อ เจ้าหน้าที่ผู้ศึกษากล้วยไม้ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยให้ชื่อไทยว่า ‘เอื้องศิริชัย’

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ กล้วยไม้ดิน เป็นกล้วยไม้อาศัยรา (holomycotrophic orchid) สร้างอาหารเองไม่ได้ ไม่มีใบ มีหัวใต้ดินในแนวระนาบ รูปกระสวย รากมีจำนวนน้อย เรียวเล็กคล้ายเส้นลวด ช่อดอกตั้งขึ้น มี 3-5 ดอกต่อช่อ ใบประดับรูปไข่ ร่วงง่าย ดอกรูประฆังแคบ บานครั้งละ 1 ดอก ต่อเนื่องกัน กลีบเลี้ยงบนและกลีบดอกเชื่อมกัน ปลายแยกเป็น 3 พู กลีบเลี้ยงข้างเชื่อมกัน ปลายแยกเป็น 2 พู รูปไข่เบี้ยว ปลายแหลมหรือมน โค้งออกด้านนอกและเกยซ้อนทับกันเล็กน้อย ทั้งกลีบเลี้ยงและกลีบดอกมีสีขาว ผิวด้านนอกมีปุ่มปม กลีบปากรูปไข่กลับ สีเหลืองอ่อน ปลายกลีบตัด ขอบหยักละเอียดไม่เป็นระเบียบ กลางกลีบมีแถบสีเหลืองตามยาว ไม่มีปุ่มปม โคนกลีบปากมีก้านสั้น ๆ และมีต่อมขนาดใหญ่ เส้าเกสรสีขาว ปลายแผ่เป็นปีกและโค้งเล็กน้อย มีคางเส้าเกสรชัดเจน

ขอบคุณภาพและข้อมูล นายบุษกร กันทุกข์ และ หอพรรณไม้ Forest Herbarium – BKF